Tiếng Việt | English

04/02/2021 - 09:36

An toàn thực phẩm tết, vấn đề cần quan tâm

Trong những ngày tết, an toàn thực phẩm (ATTP) luôn là vấn đề được mọi người quan tâm. Chính vì thế, khi chọn mua thực phẩm cho gia đình, các bà nội trợ thường băn khoăn không biết mua gì giữa lúc thực phẩm an toàn, thực phẩm bẩn lẫn lộn.

Nguồn thực phẩm tết dồi dào, đa dạng

Hiện nay, lượng hàng hóa phục vụ tết tại các chợ, siêu thị rất phong phú, dồi dào, trong đó thực phẩm luôn là nhóm hàng thiết yếu cho tất cả các gia đình. Ngày tết, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tăng cao hơn ngày thường. Tuy nhiên, để bảo đảm sức khỏe cho bản thân và gia đình, người tiêu dùng nên thận trọng trong việc chọn mua thực phẩm tươi sống, an toàn.

Giữa hàng loạt mặt hàng thực phẩm được bày bán khắp nơi, để bảo đảm an toàn thực phẩm, người tiêu dùng cần cẩn trọng trong chọn mua cho mấy ngày tết

Bà Lê Thị Huệ - tiểu thương bán rau, củ, quả tại chợ Bàu Trai, thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An chia sẻ: "Rau, quả thường ẩn chứa nhiều dư lượng thuốc trừ sâu nên người tiêu dùng cần ngâm trong nước đá, nước muối pha loãng rồi sau đó rửa sạch nhiều lần dưới vòi nước. Khi chế biến, nên dự tính lượng thức ăn vừa đủ dùng để không phải hâm đi hâm lại nhiều lần làm giảm chất lượng và không bảo đảm ATTP".

Nếu chỉ quan sát bằng mắt thường, chúng ta không thể phân biệt đâu là thực phẩm sạch. Bất kỳ loại thực phẩm nào từ thịt, cá, hải sản, rau, củ, quả cho đến bánh kẹo, nước ngọt, thực phẩm đóng gói sẵn,... cũng có thể chứa hóa chất quá hàm lượng cho phép hoặc không bảo đảm vệ sinh. Chính vì vậy, mỗi người cần quan tâm đến sức khỏe của mình bằng việc thận trọng chọn mua thực phẩm cho ngày tết, nhất là các bà nội trợ. Chị Hà Thị Vân Như, ngụ thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ, chia sẻ: "Không những chọn mua thực phẩm cho mấy ngày tết mà ngay cả ngày bình thường, tôi cũng rất quan tâm, vì thực phẩm liên quan rất lớn đến sức khỏe cả gia đình. Hiện ở các chợ, cửa hàng tiện ích bày bán thực phẩm tết với rất nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú. Để bảo đảm sức khỏe cho mình và gia đình, các bà nội trợ không nên mua các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc hay bày bán ở những hàng quán tạm bợ, gần cống rãnh,...".

Việc bảo đảm ATTP những ngày tết trước hết phải đến từ chính ý thức mỗi người. Nếu không thận trọng trong việc lựa chọn thực phẩm, chọn nhầm thực phẩm không bảo đảm an toàn, không rõ nguồn gốc, vô tình tiếp tay cho vi phạm và dễ bị ngộ độc.

Thận trọng khi chọn mua thực phẩm

Nắm bắt cơ hội cả năm có một lần buôn bán vào dịp tết, không ít người bất chấp những cảnh báo nguy cơ về ATTP. Điều này khiến cơ quan chức năng khó kiểm soát và hệ lụy là người dân gánh chịu hậu quả. Có những vụ ngộ độc thực phẩm, ngộ độc rượu xảy ra trong mấy ngày tết, khi mà mọi người dành khoảng thời gian sau một năm lao động vất vả để nghỉ ngơi, vui chơi, ăn uống. Hậu quả của những vụ ngộ độc thực phẩm tết không phải nhỏ.

Bà Nguyễn Kiều Oanh, ngụ phường 3, TP.Tân An, thông tin: "Trước giờ, tôi rất cẩn thận trong việc mua thực phẩm cho bữa cơm hàng ngày và ngày tết lại càng thận trọng. Tôi thấy ở nhiều quán ăn, người bán chỉ dùng một thau nước  cho việc rửa, tráng hàng trăm chiếc tô, chén, đũa cùng lúc,…; còn ngoài chợ thì người bán bày biện thực phẩm dưới đất, có những điểm người bán bày thực phẩm ngay cạnh thùng rác công cộng, ruồi nhặng bu đầy,... tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm rất lớn".

Tết là thời điểm người dân mua sắm, lượng thực phẩm dự trữ tăng lên rất nhiều. Dù được bảo quản trong tủ lạnh nhưng điều này vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất ATTP vì không phải loại thực phẩm nào được bảo quản lâu ngày trong tủ lạnh cũng tốt.

Với mục tiêu không để xảy ra vấn đề nghiêm trọng về ATTP, các đoàn kiểm tra liên ngành ở các huyện, thị xã, thành phố tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, trong đó, chú trọng kiểm soát những đầu mối sản xuất, nhập khẩu, chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống, các cơ sở giết mổ, vận chuyển thực phẩm; đồng thời, kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn lậu, hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng, hết hạn sử dụng,... Để bảo đảm sức khỏe cho bản thân và gia đình, mỗi người cần ý thức hơn trong việc lựa chọn thực phẩm trong những ngày tết để bảo đảm ATTP và tận hưởng những ngày xuân đầm ấm, an toàn bên gia đình./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết