Tiếng Việt | English

31/12/2023 - 20:35

Anh kêu gọi Iran chia sẻ trách nhiệm trong vấn đề an ninh ở Biển Đỏ

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Iran Hossein Amirabdollahian, Ngoại trưởng Anh David Cameron đã kêu gọi Tehran chia sẻ trách nhiệm ngăn chặn các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Biển Đỏ.

Ngoại trưởng Anh David Cameron. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Reuters và AFP, ngày 31/12, Ngoại trưởng Anh David Cameron cho biết trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Iran Hossein Amirabdollahian, ông đã kêu gọi Iran chia sẻ trách nhiệm ngăn chặn các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Biển Đỏ.

Trên mạng xã hội X, Ngoại trưởng Anh giải thích việc đưa ra lời kêu gọi này là do Iran đã hỗ trợ Houthi trong thời gian dài. Ông cũng nhấn mạnh các cuộc tấn công của Houthi “đe dọa tính mạng người vô tội và nền kinh tế toàn cầu.”

Trong diễn biến liên quan cùng ngày, Maersk - một trong những công ty vận tải biển lớn nhất thế giới - tuyên bố tạm dừng hoạt động hàng hải của hãng này qua Biển Đỏ trong 48 giờ, sau vụ tấn công của Houthi vào tàu chở container Maersk Hàng Châu thuộc quyền quản lý của hãng.

Kể từ khi xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza bùng phát, lực lượng Houthi tuyên bố thực hiện các vụ tấn công nhằm vào các tàu liên quan đến Israel để ủng hộ người Palestine ở Dải Gaza.

Những vụ tấn công bằng thiết bị bay không người lái và tên lửa khiến các chủ tàu hàng phải thay đổi lộ trình di chuyển theo tuyến đường dài hơn qua Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi, thay vì qua Kênh đào Suez của Ai Cập.

Lực lượng Houthi nhấn mạnh sẽ tiếp tục tấn công cho đến khi Israel ngừng chiến dịch quân sự tại Dải Gaza và cho phép phân phối hàng cứu trợ tới dân thường Palestine tại vùng lãnh thổ này./.

Theo TTXVN

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/anh-keu-goi-iran-chia-se-trach-nhiem-trong-van-de-an-ninh-o-bien-do-post918606.vnp

Chia sẻ bài viết