Tiếng Việt | English

12/08/2020 - 18:48

Anh rơi vào suy thoái kinh tế lớn nhất từ trước đến nay

Trong quý 2 năm 2020, tổng sản phẩm quốc dân của Anh (GDP) đã giảm tới 20,4% so với quý 1, đây là mức sụt giảm lớn nhất từ năm 1955 tới nay.

Theo con số do Văn phòng thống kê quốc gia Anh (ONS) công bố sáng 12/8, trong quý 2 năm 2020, tổng sản phẩm quốc dân của Anh (GDP) đã giảm tới 20,4% so với quý 1. Đây là mức sụt giảm trong một quý lớn nhất từ trước đến nay với nền kinh tế Anh kể từ khi các số liệu được ghi nhận từ năm 1955. Trước đó, GDP của Anh trong quý 1 cũng đã giảm 2,2% và với việc giảm trong hai quý liên tiếp, Vương quốc Anh chính thức bước vào suy thoái.

Đây không phải là kết quả bất ngờ bởi trong quý 2 năm nay, giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 6/2020, nền kinh tế Anh gần như bị tê liệt bởi lệnh phong tỏa toàn quốc kéo dài từ nửa cuối tháng 3 cho đến gần giữa tháng 6 nhằm ngăn chặn đại dịch Covid-19. So với các nước khác tại châu Âu, nước Anh có thời gian phong tỏa lâu hơn và cũng hứng chịu hậu quả nghiêm trọng hơn về người trong đại dịch Covid-19.


Hàng loạt cửa hàng tại Anh phải đóng cửa vì đại dịch Covid-19. (Anh: The Guardian)

Tuy nhiên, mức sụt giảm 20,4% GDP trong quý 2 của Anh vẫn là mức cao nhất trong số các nước thuộc nhóm G7. Mức này cao gần gấp đôi mức sụt giảm của Mỹ, là 10,6%, của Đức là 10% và cao hơn cả của Pháp là 14% hay Italia là 12,4%. Hai nước còn lại trong G7 là Nhật Bản và Canada chưa công bố con số quý 2 nhưng các chuyên gia kinh tế nhận định, chắc chắn hai nước này suy giảm ít hơn nhiều so với Vương quốc Anh.

Tình hình hiện nay đang gây sức ép lớn lên chính phủ Anh, buộc Thủ tướng Anh Boris Johnson thừa nhận rằng những tháng trước mắt sẽ vẫn còn rất khó khăn.

“Dĩ nhiên là chúng tôi muốn chứng khiến sự sôi động trở lại của nền kinh tế, cũng như lĩnh vực y tế và thực sự thì một số thành phần kinh tế đã chứng tỏ sự chống đỡ rất tốt. Nhưng rõ ràng là những tháng gian nan vẫn ở phía trước và kinh tế Anh vẫn còn một con đường rất dài để đi” - Thủ tướng Anh Boris Johnson nói.

Phát biểu sau khi các số liệu kinh tế quý 2 được công bố, Bộ trưởng Tài chính Anh, Rishi Sunak cũng tuyên bố là đã lường trước được các hậu quả kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra và nhận định, thời kỳ trước mắt vẫn rất khó khăn với nước Anh, trong bối cảnh đại dịch có nguy cơ trở lại, đồng thời các ý định về việc ký kết các hiệp định thương mại giữa Anh với các đối tác kinh tế lớn như EU hay Mỹ vẫn đang bế tắc.

Trước đó, Bộ trưởng Rishi Sunak từng nhận định, do hậu quả của đại dịch Covid-19, nước Anh sẽ rơi vào khủng hoảng kinh tế lớn nhất trong vòng 300 năm qua./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết