Tiếng Việt | English

13/12/2020 - 18:48

Anh thừa nhận đàm phán Brexit vẫn còn một chặng đường dài

Ngoại trưởng Anh hôm 13/12 thừa nhận, Anh và Liên minh châu Âu vẫn sẽ phải vượt qua nhiều rào cản để có thể đi tới một thỏa thuận về các mối quan hệ phương mại hậu Brexit. Ông đồng thời không loại trừ khả năng đàm phán sẽ phải kéo dài sau hôm nay.

Trả lời phỏng vấn trên Sky News, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nhấn mạnh tới 2 vấn đề lớn gây bế tắc hiện nay là nghề cá và sân chơi bình đẳng, đồng thời tuyên bố, Anh muốn được đối xử “giống như bất kỳ nền dân chủ độc lập và tự trọng nào khác”.


Hình ảnh minh họa vể Brexit. Đồ họa: 2BM.

Ông Raab nói: “Điều thực sự quan trọng là những gì mà Liên minh châu Âu sẵn sàng cam kết ở cấp độ chính trị. Hai vấn đề  lớn đặt ra hiện nay là nghề cá và sân chơi bình đẳng. Chúng tôi muốn được đối xử như bất kỳ nền dân chủ độc lập, tự trọng nào khác. Nếu Liên minh câu Âu có thể chấp nhận điều đó ở cấp độ chính trị, thì có mọi lý do để tự tin về khả năng đạt được một thỏa thuận. Nhưng tôi nghĩ vẫn còn một chặng đường dài phía trước.”

Phát biểu của người đứng đầu ngành ngoại giao Anh đưa ra trong bối cảnh hôm nay là thời hạn chót cho các cuộc đàm phán giữa Anh và Liên minh châu Âu về mối quan hệ thương mại hậu Brexit. Tuy nhiên, đàm phán vẫn bế tắc đặc biệt trong những vấn đề về nghề cá và cạnh tranh công bằng. Hai bên dự kiến trong ngày hôm nay sẽ ra quyết định liệu có nên tiếp tục đàm phán hay chấp nhận sự đổ vỡ. Để chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất, các tàu tuần tra của Hải quân Hoàng gia Anh đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng bảo vệ ngư trường của nước này./.

Theo VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết