Tiếng Việt | English

11/09/2020 - 19:16

Anh ký thỏa thuận thương mại lịch sử với Nhật hậu Brexit

Chính phủ Anh hôm nay, 11/9, đã ký thỏa thuận thương mại đầu tiên sau khi rời Liên minh châu Âu (Brexit) với Nhật. London ca ngợi đây là "khoảnh khắc lịch sử" khi họ vẫn chưa đạt thỏa thuận với EU.

Đại diện Chính phủ Anh cho biết, thỏa thuận mới đồng nghĩa 99% hàng hóa của nước này xuất sang Nhật sẽ được miễn thuế.

Các điều khoản về số hóa và dữ liệu cũng "vượt xa" những gì ấn định trong thỏa thuận thương mại giữa EU với Nhật, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp công nghệ tài chính của Anh hoạt động tại đất nước mặt trời mọc.


Thủ tướng Anh Boris Johnson bắt tay người đồng cấp Nhật Abe Shinzo tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Biarritz, Pháp tháng 8/2019. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, các công ty dịch vụ tài chính, hãng sản xuất thực phẩm, công ty may và doanh nghiệp sản xuất bánh quy, pho mát sẽ được hưởng lợi từ thỏa thuận thể hiện "bước tiến quan trọng" hướng tới việc Anh tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Các nhà đầu tư lớn của Nhật ở xứ sở sương mù như Nissan và Hitachi cũng sẽ được hưởng lợi từ việc giảm thuế đối với các linh, phụ kiện có xuất xứ từ Nhật và các thủ tục pháp lý thuận tiện hơn, trích thông cáo của Bộ thương mại Anh.

Thủ tướng Boris Johnson nhấn mạnh, Brexit cho phép Anh tự do thực hiện các thỏa thuận thương mại với các nước khác trên thế giới.

Tuy nhiên, những người chỉ trích cho rằng, các thỏa thuận như trên khó có thể bù đắp các tổn thất về xuất khẩu của Anh sang thị trường EU, nếu London không thể đạt thỏa thuận với Brussels.

EU đã yêu cầu Anh hủy kế hoạch phá bỏ hiệp ước "chia tay" với liên minh. Song, chính phủ của Thủ tướng Johnson từ chối, tiềm ẩn nguy cơ phá hỏng 4 năm đàm phán Brexit.

Trong khi đó, Nhật muốn đạt một sự đồng thuận với Anh về thương mại trong tuần này, trước khi có sự thay đổi về lãnh đạo chính phủ ở Tokyo, việc nhiều khả năng làm quá trình đàm phán bị đình trệ./.

Theo Vietnamnet

Chia sẻ bài viết