Tiếng Việt | English

29/07/2015 - 05:05

ASEAN - Điểm sáng về hợp tác hữu nghị, đoàn kết và tin cậy

Từ một khu vực bị chia rẽ bởi đối đầu và nghi kỵ, giờ đây ASEAN đã trở thành điểm sáng về hợp tác hữu nghị, đoàn kết và tin cậy lẫn nhau.

 Tối 28/7 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã chủ trì Lễ kỷ niệm 20 năm ngày Việt Nam tham gia Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và 48 năm ngày thành lập ASEAN.


Tham dự buổi lễ có Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh; đại diện các bộ, ban ngành của Việt Nam; các đại sứ, trưởng đại diện các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết: Năm nay, ASEAN tự hào sẽ trở thành Cộng đồng đầu tiên được hình thành ở khu vực Châu Á. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt đối với khu vực cũng như từng quốc gia thành viên, phản ánh sự trưởng thành và lớn mạnh của Hiệp hội. Với 3 trụ cột về chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa – xã hội, Cộng đồng ASEAN sẽ hiện thực hóa giấc mơ về một cộng đồng gắn kết về chính trị, liên kết về kinh tế, có trách nhiệm về xã hội, có quan hệ rộng mở với bên ngoài, hoạt động theo luật lệ và lấy người dân làm trung tâm.

ASEAN - Điểm sáng về hợp tác hữu nghị, đoàn kết và tin cậy

48 năm trước, ít ai có thể hình dung được ASEAN sẽ gặt hái được nhiều thành công như hiện nay. ASEAN đã dần đưa Đông Nam Á từ một khu vực bị chia rẽ bởi đối đầu và nghi kỵ trở thành điểm sáng về hợp tác hữu nghị, đoàn kết và tin cậy lẫn nhau, cùng phấn đấu vì mục tiêu chung là hòa bình, hợp tác và phát triển.

“Niềm tin vào sức mạnh của đoàn kết đã giúp chúng ta vượt qua những rào cản của lịch sử và sự khác biệt, cùng nhau sống dưới mái nhà chung ASEAN và chia sẻ một vận mệnh chung”, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh.


Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, gần nửa thế kỷ qua, dù trải qua không ít thăng trầm, nhưng ASEAN luôn chứng tỏ được sức sống mãnh liệt của mình. ASEAN đã và đang là nhân tố quan trọng góp phần bảo đảm môi trường hòa bình và ổn định, thúc đẩy hợp tác và phát triển ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Phó Thủ tướng Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho rằng: Việc hình thành cộng đồng ASEAN 2015 sẽ là dấu mốc lịch sử, nhưng đó mới chỉ là sự khởi đầu, chứ chưa phải là đích cuối. Liên kết ASEAN và duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực là một tiến trình phát triển liên tục. Để duy trì động lực cho quá trình đó, đoàn kết ASEAN là nhân tố sống còn.

“Việc xây dựng Tầm nhìn sau 2015 nhằm định hướng cho sự phát triển tiếp theo, hướng tới một ASEAN liên kết sâu rộng hơn, vững mạnh hơn và có vai trò quan trọng hơn ở khu vực là vô cùng quan trọng. Điều đó đòi hỏi toàn bộ Hiệp hội và mỗi nước thành viên nỗ lực hết mình để nắm bắt cơ hội, hóa giải thách thức, chung sức đồng lòng cùng nhìn về một hướng”, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho rằng, ASEAN cũng cần phát huy vai trò chủ động hơn trong việc bảo đảm hòa bình và an ninh khu vực, duy trì vai trò trung tâm trong một cấu trúc khu vực đang định hình, tiếp tục đi đầu trong việc đẩy mạnh xây dựng lòng tin, chia sẻ các chuẩn mực và nguyên tắc ứng xử chung, ngăn ngừa xung đột, giải quyết hòa bình tranh chấp, đề cao luật pháp quốc tế, củng cố và nâng cao giá trị các công cụ và cơ chế hợp tác chính trị - an ninh hiện có ở khu vực.


Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm chụp ảnh lưu niệm.

ASEAN luôn là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Là thành viên tích cực, 20 năm quan Việt Nam đã đóng góp vào việc xây dựng một ASEAN liên kết chặt chẽ, đoàn kết và thống nhất, tiếp tục đóng vai trò trung tâm trong cấu trúc khu vực đang định hình.

Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, trong giai đoạn phát triển mới của ASEAN, Việt Nam quyết tâm tập trung các nguồn lực, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để cùng các nước thành viên xây dựng Cộng đồng ASEAN ngày càng mạnh mẽ, đoàn kết, tăng cường hơn nữa quan hệ với các đối tác vì một khu vực Châu Á-Thái Bình Dương hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng khẳng định, Chính phủ và nhân dân Việt Nam sẽ tiếp tục góp phần quan trọng vào sự phát triển của Hiệp hội, vì lợi ích thiết thực của các thế hệ người dân ASEAN hiện nay cũng như trong tương lai./.

Nguyễn Hùng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết