Tiếng Việt | English

14/07/2021 - 14:44

Australia hỗ trợ Việt Nam 1,5 triệu liều vaccine AstraZeneca chống Covid-19

Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne cũng cho hay, số vaccine mà Australia cam kết hỗ trợ Việt Nam nằm trong chương trình hỗ trợ 20 triệu liều vaccine mà nước này cung cấp cho các nước Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Australia đã  hỗ trợ cho Việt Nam 1,5 triệu liều vaccine để đối phó với dịch Covid-19. Hành động này thể hiện quan hệ tốt đẹp giữa hai nước cũng như cam kết của Australia tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong cuộc chiến chống Covid-19.


Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne tại một cuộc họp với các đối tác ASEAN. Nguồn: AP.

Trong tuyên bố đưa ra hôm nay (14/7), Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne thông báo về việc nước này hỗ trợ Việt Nam 1,5 triệu liều vaccine của AstraZeneca trong năm 2021 trong khuôn khổ chương trình mà Australia triển khai với các bạn bè thân thiết và các đối tác trong khu vực. Việt Nam là quốc gia thứ 2 trong ASEAN, sau Indonesia được Australia hỗ trợ trong cuộc chiến chống Covid-19. Trong đó Indonesia vừa là láng giềng, vừa là quốc gia đang gánh chịu thiệt hại nặng về vì Covid-19.

Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành cho biết, số lượng vaccine mà Australia thông báo hỗ trợ cho Việt Nam không nằm trong khoản cam kết 40 triệu AUD mà nước này công bố hồi tháng 4/2021 giúp Việt Nam tiếp cận vaccine trong 3 năm. Trong đó, 34 triệu AUD sẽ được Australia cung cấp qua các cơ chế đa phương như UNICEF để hỗ trợ việc phân phối và tư vấn kỹ thuật và 6 triệu AUD còn lại sẽ được hỗ trợ song phương.

Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne cũng cho hay, số vaccine mà Australia cam kết hỗ trợ Việt Nam nằm trong chương trình hỗ trợ 20 triệu liều vaccine mà nước này cung cấp cho các nước Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương láng giềng cho đến giữa năm 2022 để củng cố an ninh y tế và phục hồi kinh tế trong khu vực.

Ngoài ra, Australia cũng đóng góp 130 triệu AUD vào Sáng kiến tiếp cận vaccine toàn cầu COVAX để cung cấp cho khu vực. Trong khuôn khổ chương trình này, Việt Nam đã nhận được 2,4 triệu liều vaccine. Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục được nhận thêm vaccine qua chương trình này.

Bộ trưởng Marise Payne khẳng định, thông qua sáng kiến Đối tác vaccine Bộ Tứ, Australia sẽ tiếp tục cùng với Nhật Bản, Mỹ và Ấn Độ cung cấp vaccine cho khu vực, trong đó 100 triệu AUD sẽ được dành riêng cho khu vực Đông Nam Á./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết