Tiếng Việt | English

20/03/2021 - 11:41

WHO tiếp tục khẳng định vaccine COVID-19 của AstraZeneca an toàn

Tổng giám đốc WHO nhấn mạnh "không có gì phải bàn cãi" về những lợi ích của việc tiêm vaccine AstraZeneca sau khi các chuyên gia không phát hiện sự gia tăng tình trạng đông máu liên quan vaccine này.

Tiêm vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca cho người dân tại Bremen, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tiêm vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca cho người dân tại Bremen, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 19/3, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ủng hộ mạnh mẽ việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng AstraZeneca, đồng thời kêu gọi các quốc gia duy trì việc triển khai tiêm chủng sau khi xem xét các báo cáo về hiện tượng đông máu ghi nhận ở một số trường hợp được tiêm vaccine.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh "không có gì phải bàn cãi" về những lợi ích của việc tiêm vaccine AstraZeneca sau khi các chuyên gia về an toàn vaccine của WHO không phát hiện sự gia tăng tình trạng đông máu liên quan đến việc tiêm loại vaccine này.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông Tedros nói: "Chúng tôi hiểu rằng mọi người có thể đã lo ngại về sự an toàn của vaccine Oxford-AstraZeneca... Câu hỏi đặt ra với bất kỳ loại dược phẩm hoặc vaccine nào là liệu nguy cơ sử dụng nó lớn hơn hay ít hơn nguy cơ mắc bệnh mà nó được dùng để phòng ngừa hoặc điều trị."

Ông Tedros nhấn mạnh thêm rằng: "Không có gì phải bàn cãi: COVID-19 là một căn bệnh chết người và vaccine Oxford-AstraZeneca có thể ngăn ngừa nó... Dữ liệu hiện có không cho thấy bất kỳ sự gia tăng nào về tình trạng đông máu sau khi tiêm vaccine Oxford-AstraZeneca ngừa COVID-19."

Người đứng đầu WHO kêu gọi các quốc gia tiếp tục sử dụng loại vaccine quan trọng này.

Trong khi đó, lãnh đạo Anh và Đức cũng lên tiếng trấn an người dân về vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca.

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 19/3 đã được tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên của AstraZeneca và đảm bảo với người dân rằng mũi tiêm này là an toàn.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng cho biết bà đã sẵn sàng tiêm vaccine AstraZeneca nếu được đề nghị.

Trước đó cùng ngày, một số nước châu Âu, trong đó có Đức, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Italy, Cộng hòa Cyprus, Latvia và Litva, đã nối lại việc tiêm vaccine của AstraZeneca sau khi Cơ quan Quản lý Dược phẩm của Liên minh châu Âu (EMA) "bật đèn xanh" cho việc sử dụng loại vaccine này hôm 18/3 vừa qua./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết