Tiếng Việt | English

24/03/2016 - 14:02

Australia: Hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông là “phản tác dụng”

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cho rằng, hành động quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông không hề dựa trên cơ sở pháp lý nào.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull ngày 23/3 đã gọi hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông là “phản tác dụng”.

Theo Reuters, chỉ trích mạnh mẽ nhằm vào đối tác thương mại lớn nhất của Australia là động thái không thường thấy của lãnh đạo nước này.

Đảo nhân tạo Trung Quốc bồi lấp trái phép ở Biển Đông. (Ảnh: Getty)

Australia đã luôn ủng hộ Mỹ đi đầu trong các hoạt động đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông – nơi Trung Quốc gần đây đang đẩy mạnh hoạt động bồi lấp trái phép những rạn san hô, bãi đá… thành các đảo nhân tạo, hòng hiện thực hóa yêu sách chủ quyền phi lý ở Biển Đông.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc đang làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông thông qua việc triển khai tên lửa đất đối không trên đảo Phú Lâm mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa – động thái mà Trung Quốc không xác nhận cũng không phủ nhận.

Trong bài phát biểu tại Sydney, khi ám chỉ tới các hoạt động triển khai quân đội của Trung Quốc, ông Turnbull nói: “Đó là hành động phản tác dụng, không dựa trên cơ sở pháp lý nào cả”.

Hồi tháng trước, Chính phủ Trung Quốc đã bày tỏ không hài lòng với kế hoạch chi tiêu quốc phòng mới của Australia.

Theo kế hoạch, Thủ tướng Turnbull sẽ có chuyến thăm tới Trung Quốc vào tháng 4 tới./.

Hùng Cường/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết