Tiếng Việt | English

02/04/2019 - 19:08

Bà cụ gần 70 tuổi với nghề trồng rau bợ nước

“Sống thì phải làm, không làm lấy gì ăn”, bà lão tôi thường gặp vẫn hay nói như thế. Và câu nói của bà cụ gần 70 tuổi sống một mình với nghề trồng rau bợ nước, tự nuôi thân làm những người trẻ như chúng tôi phải suy ngẫm.

Bà Nguyễn Thị Ngà bán rau trước cửa nhà

Bà Nguyễn Thị Ngà bán rau trước cửa nhà

Có đến 7 người con đủ “nếp” lẫn “tẻ” nhưng khi về già, bà Nguyễn Thị Ngà, ngụ Xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An sống một mình trong căn nhà nhỏ. Bà cho biết, cách đây hơn 1 tháng, ông đã ra đi với căn bệnh tim, còn các con cũng có gia đình riêng, mỗi đứa một nơi, chỉ có con gái út ở gần, thường qua lại phụ những việc nặng trong nhà. Những người con khác ở xa, thương mẹ vẫn thường xuyên gửi tiền, quà hỗ trợ nhưng không muốn trở thành gánh nặng cho con nên người mẹ già vẫn tần tảo tự nuôi sống bản thân. Nhà có đất sản xuất, bà lên liếp trồng các loại cây ăn trái lâu năm như dừa, xoài, mít,... và trồng thêm 2.000m2 rau bợ nước. Đây là loài rau mà ngày trước đây những người trồng lúa rất sợ bởi rau phát triển nhanh, khó diệt trừ và lấn lúa nhưng những năm gần đây, do biết được công dụng của loài rau này nên nhiều người tìm mua. Nắm bắt được nhu cầu đó, bà trồng thử vài liếp, thấy dễ tiêu thụ lại cho thu nhập khá nên bà nhân rộng gần 2.000m2. Mỗi ngày, bà kiếm được từ 100.000 - 200.000 đồng từ việc bán rau bợ, đủ để trang trải sinh hoạt.

Bà Ngà cho biết thêm: “Chỉ với gần 2.000m2 rau bợ nước, mỗi ngày tôi bỏ mối ngoài chợ một ít, còn lại bán tại nhà. Rau bợ có thể dùng ăn sống, chấm cá kho hoặc nấu canh, xào, luộc. Phần rau già, tôi phơi khô, làm thuốc. Nếu gia đình nào khó khăn thì tôi cho không, còn gia đình khá giả thì bán lấy chút đỉnh tiền công”. Theo Đông y, rau bợ có vị ngọt, hơi đắng, tính mát, không độc, tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, tiêu sưng, giải độc, nhuận gan, làm sáng mắt. Thường dùng chữa viêm thận, phù chân, viêm gan, viêm kết mạc, suy nhược thần kinh, sốt cao, mất ngủ, sưng đau lợi răng, mụn nhọt, sưng vú, tắc tia sữa, khí hư bạch đới, thở huyết, đi tiểu ra máu, sỏi thận, sỏi bàng quang, tiểu đường.

Huyện Vĩnh Hưng hiện có khoảng 30ha trồng rau màu với các loại: Cải, bầu, bí, rau gia vị,… Cũng như rau bợ, các loại rau này, tuy cho thu nhập không quá cao nhưng cũng đủ để người dân trang trải cuộc sống khi biết tận dụng phần đất quanh nhà trồng rau và bà Nguyễn Thị Ngà là một trong những người có thu nhập ổn định từ vườn rau./.

Minh Phương

Chia sẻ bài viết