Tiếng Việt | English

05/03/2016 - 13:59

Bằng chứng mới về liên hệ giữa Zika và hội chứng đầu nhỏ ở trẻ

 

Một trẻ nhỏ bị hội chứng đầu nhỏ. (Nguồn: AP)

Ngày 4/3, các nhà khoa học Mỹ cho biết đã tìm ra bằng chứng đầu tiên chỉ ra mối liên hệ sinh học giữa vius Zika và hội chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.

Các nghiên cứu thực hiện với bào thai và trẻ sơ sinh có não bộ nhỏ bất thường và mắc hội chứng đầu nhỏ tại các khu vực chịu ảnh hưởng của dịch vuris Zika cho thấy nhiều dị tật ở vỏ não, trong khi virus Zika cũng được tìm thấy trong các mô bào thai.

Kết quả xét nghiệm tại phòng thí nghiệm chỉ ra loại virus nguy hiểm này tấn công, phá hủy và vô hiệu hóa các tế bào đóng vai trò quan trọng trong quá trính phát triển não bộ.

Để thực hiện thí nghiệm, các nhà khoa học đã cho 3 loại tế bào của con người gồm tế bào hNPCs- đóng vai trò chủ đạo trong phát triển vỏ não, tế bào gốc và tế bào thần kinh, tiếp xúc với virus Zika trong ống nghiệm.

Trong vòng 3 ngày, virus Zika đã tấn công 90% tế bào hNPCs và phá hủy gần 1/3 số này, số còn lại bị biến đổi trở thành một dạng virus khác trong khi các gien kháng virus lại không thể hoạt động. Ngược lại, 2 tế bào còn lại không bị ảnh hưởng.

Theo các tác giả nghiên cứu, đây là những bằng chứng cụ thể đầu tiên về mối liên hệ giữa loại virus này và hội chứng đầu nhỏ khiến não bộ trẻ sơ sinh kém phát triển. Phát hiện mới được cho là sẽ giúp ích cho quá trình nghiên cứu loại thuốc hỗ trợ bảo vệ những tế bào dễ bị ảnh hưởng hoặc giảm thiểu mức độ ảnh hưởng nếu có.

Dịch Zika đang lây lan với tốc độ đáng báo động tại các quốc gia Nam Mỹ. Người nhiễm virus sẽ chỉ có những triệu chứng như bị cảm lạnh hoặc cảm cúm.

Tuy nhiên, những nghi vấn về mối liên hệ giữa virus này và hội chứng đầu nhỏ gây ra những dị tật hộp sọ và não bộ nguy hiểm ở trẻ sơ sinh chính là nguyên nhân khiến dịch bệnh này trở nên đáng lo ngại.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dịch bệnh này đã xuất hiện tại khoảng 50 quốc gia trên thế giới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết