Tiếng Việt | English

08/09/2017 - 14:28

Bánh trung thu vào mùa

Những ngày này, các gian hàng bánh trung thu trên địa bàn TP.Tân An và các huyện thuộc tỉnh Long An bắt đầu khởi động, nhất là trên các tuyến đường lớn, nơi có đông người qua lại.

Khởi động sớm

Theo đánh giá của một chủ cửa hàng kinh doanh bánh trung thu trên địa bàn phường 2, TP.Tân An, năm nay, hầu hết bánh trung thu vẫn là những sản phẩm truyền thống: Nhân thập cẩm, đậu xanh, đậu đỏ, trà xanh, gà quay, jambon,...

Giá bánh trung thu năm nay không tăng nhiều so với những năm trước

Giá bánh không tăng nhiều so với những năm trước, dao động từ 70.000-140.000 đồng/cái. Riêng dòng cao cấp, giá dao động từ 500.000 đồng đến vài triệu đồng/hộp 4 bánh hoặc 6 bánh. Ngoài các loại bánh truyền thống dành cho người ăn mặn, còn có bánh dành cho người ăn chay, ăn kiêng với các loại nhân: Mè đen, trà xanh, hạt sen,...

Ngoài những thương hiệu chủ lực: Kinh Đô, Đồng Khánh, Bibica,... một số cửa hàng còn bày bán bánh trung thu của các cơ sở sản xuất trong tỉnh và tỉnh Tiền Giang. Các loại bánh này có giá rẻ hơn so với các thương hiệu lớn từ 20-40%.

Chủ cơ sở sản xuất bánh Thanh Thảo (phường 4, TP.Tân An) - Phan Văn Đạt cho biết: “Năm nào vào mùa bánh trung thu, cơ sở chúng tôi cũng sản xuất bánh, chủ yếu cung cấp cho các huyện Đồng Tháp Mười và làm theo đơn đặt hàng của một số công ty, doanh nghiệp. Do nhãn hiệu chưa được nhiều người biết đến nên bánh trung thu Thanh Thảo có giá phải chăng”. Theo ông Đat, cơ sở luôn chú trọng khâu vệ sinh an toàn thực phẩm, bởi sức khỏe người tiêu dùng là trên hết.

Thận trọng với bánh handmade 

Những năm gần đây, bánh trung thu handmade (tự làm dạng nhỏ, lẻ ở gia đình) xuất hiện khá nhiều, chủ yếu được bán qua mạng. Ngoài các loại bánh truyền thống, bánh handmade còn nhiều loại khác: Rau câu ngũ sắc, bánh hình thú,... Đặc biệt, trên thị trường còn xuất hiện những chiếc bánh có hoa văn nổi với nhiều màu sắc khác nhau.

Tùy theo trọng lượng bánh và yêu cầu của khách hàng, bánh trung thu handmade có giá dao động 50.000-90.000 đồng/cái. Chỉ cần lên mạng đặt hàng, bánh trung thu handmade được giao đến tận tay người tiêu dùng.

Chị Trần Thu Thủy, ngụ phường 6, TP.Tân An, cho biết: “Tôi thường đặt bánh trung thu handmade từ người quen, không sử dụng chất bảo quản, giá cả phù hợp”. Còn chị Nguyễn Bảo Trân, nhà ở phường 4, chia sẻ: “Bánh handmade không thể bảo quản lâu, cũng khó kiểm định an toàn thực phẩm”.

Một cơ sở làm bánh trung thu handmade (hình ảnh mang tính chất minh họa)

Làm bánh trung thu handmade khá đơn giản. Mọi thứ từ bột, nhân đến nước đường chưng cất đều có sẵn trên thị trường, người làm bánh có thể dễ dàng mua nguyên liệu làm bánh từ các chợ trên địa bàn TP.HCM.

Nguyên liệu chỉ được đóng túi nylon, tên hàng hóa được viết tay lên các túi và không có thông tin gì về nơi sản xuất, thành phần, hạn sử dụng,... Mang “mác” là bánh handmade nhưng tất cả nguyên liệu đều phải mua, người làm chỉ gia giảm các thành phần trong nhân bánh, ép khuôn và nướng bánh.

Phó Trưởng phòng Kinh tế TP.Tân An - Phạm Ngọc Long cho biết: “Hiện, trên địa bàn TP.Tân An có rất nhiều điểm kinh doanh bánh trung thu của các thương hiệu lớn, một số cơ sở sản xuất bánh trung thu trên địa bàn đều có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Hiện nay, việc kiểm soát chất lượng bánh trung thu handmade còn hạn chế vì đa số họ đều sản xuất nhỏ, lẻ, làm theo mùa vụ và không đăng ký kinh doanh”.

Với sự phong phú, đa dạng của thị trường bánh năm nay, hy vọng, người tiêu dùng sẽ có lựa chọn thông minh để sử dụng những sản phẩm chất lượng, an toàn./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết