Tiếng Việt | English

21/06/2021 - 15:35

Báo chí góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp trong đời sống xã hội

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, lực lượng báo chí cách mạng (BCCM) nước ta nói chung và báo chí tỉnh Long An nói riêng không ngừng lớn mạnh. Hoạt động của báo chí khẳng định được vai trò quan trọng và góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp, tích cực trong đời sống xã hội, góp phần bảo vệ Tổ quốc và xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

“Nhân cái đẹp, dẹp cái xấu” là trách nhiệm của người cầm bút

“Nhân cái đẹp, dẹp cái xấu” là trách nhiệm của người cầm bút

Nhân cái đẹp, dẹp cái xấu 

Những năm gần đây, báo chí Việt Nam phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng, hình thành hệ thống báo chí hiện đại với đủ loại hình như phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử,... Trước những yêu cầu mới, BCCM Việt Nam luôn kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng, thực hiện tốt chức năng BCCM trong đời sống xã hội.

Cũng như các tờ báo khác, báo chí tỉnh nhà nói chung, Báo Long An nói riêng luôn bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, phản ánh sinh động mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Báo Long An tích cực tuyên truyền những giá trị tốt đẹp, nhân tố mới, mô hình hay, cách làm hiệu quả cùng gương người tốt, việc tốt, góp phần đưa hình ảnh quê hương, đất nước, con người Việt Nam thân thiện, hòa bình, hữu nghị đến với bạn bè trên thế giới.

Đội ngũ những người làm báo tích cực đi đầu trên mặt trận đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc cũng như bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ. Báo chí tỉnh nhà còn là kênh thông tin chính thống tham gia giám sát xã hội, phát hiện, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực. Từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, báo chí không chỉ cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh mà còn định hướng dư luận, kêu gọi sự chung tay, góp sức của các tổ chức, cá nhân và sự đồng thuận của người dân trong việc chung tay đẩy lùi đại dịch.

Thời gian qua, báo chí còn là “vũ khí” phê phán những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống trong xã hội. Báo Đảng còn là diễn đàn để nhân dân đóng góp ý kiến cũng như thực hiện quyền giám sát công tác điều hành của chính quyền các cấp. Nhiều vụ việc tiêu cực, cố ý làm trái các quy định của Nhà nước của cá nhân, tổ chức,... do báo chí phát hiện, đưa ra công luận có tính xây dựng cao, được các cơ quan chức năng phối hợp giải quyết, qua đó củng cố niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh.

Chia sẻ về hoạt động của báo chí góp phần lan tỏa những giá trị tích cực đến xã hội, Phó Tổng Biên tập Báo Long An - nhà báo Châu Hồng Khá, cho rằng: “Nhân cái đẹp, dẹp cái xấu” là trách nhiệm của người cầm bút. Thời gian qua, công tác tuyên truyền trên Báo Long An thường kỳ, báo điện tử, ấn phẩm cuối tháng đúng quan điểm chỉ đạo của Tỉnh ủy, định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Luật Báo chí. Nội dung tuyên truyền bám sát sự kiện thời sự - chính trị trong nước và địa phương. Báo chí còn có hoạt động kết nối mạnh thường quân giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Lan tỏa những điều tốt đẹp

Thực tế có nhiều mô hình, cách làm hiệu quả được lan tỏa, nhân rộng thông qua báo chí. Đó có thể là mô hình bếp ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo sau khi được cơ quan truyền thông ca ngợi đã từng bước được nhân rộng tại nhiều địa phương trong tỉnh và thu hút nhiều tổ chức, cá nhân chung tay giúp đỡ. Qua đó, giúp nhiều bệnh nhân nghèo giảm bớt khó khăn, an tâm điều trị bệnh. Tại xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, mô hình Tổ nhặt rác của nhân dân sau khi được báo, đài tuyên truyền thì đến nay được nhân rộng ở tất cả các ấp. Khi được cơ quan truyền thông đến tuyên truyền, người dân cảm thấy rất phấn khởi, quyết tâm duy trì, phát huy tốt hơn trong thực hiện mô hình.

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Thanh Phú - Lê Văn Lộc khẳng định: “Thời gian qua, báo chí tỉnh nhà đồng hành cùng các cấp, các ngành, địa phương trên những chặng đường đổi mới và phát triển. Các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh chú trọng tuyên truyền sâu, rộng về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, qua đó giúp người dân nắm bắt kịp thời. Ngoài ra, các phong trào thi đua yêu nước; tình hình phát triển KT-XH; toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; giữ vững quốc phòng - an ninh cũng được cơ quan báo chí quan tâm tuyên truyền, góp phần đưa nghị quyết vào cuộc sống. 

Tiếp tục góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống,  những người làm báo tỉnh nhà cần tiếp tục nêu cao tinh thần,  trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao (Ảnh TL)

Tiếp tục góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống, những người làm báo tỉnh nhà cần tiếp tục nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao (Ảnh TL)

Những thông tin tích cực, những tấm gương điển hình được đăng tải trên các kênh thông tin chính thống sẽ “gieo” những “hạt giống tử tế”, nhân lên những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ - Nguyễn Văn Phương nhận định: “Các chuyên mục Xây dựng Đảng, Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã góp phần đưa nghị quyết vào cuộc sống; đấu tranh với những âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Những gương người tốt, việc tốt, các phong trào thi đua yêu nước gắn với Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp. Địa phương có mô hình Ánh sáng an toàn giao thông phòng, chống tội phạm được triển khai từ năm 2015. Thông qua báo chí, mô hình được các xã khác học tập và nhân rộng trong toàn huyện. Hay mô hình Tuyến đường hoa được xã học hỏi từ địa phương khác, góp phần tạo cảnh quan môi trường thêm sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Là một bộ phận của BCCM Việt Nam, báo chí tỉnh nhà những năm qua có sự phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Để tiếp tục góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống, thiết nghĩ, những người làm báo tỉnh nhà tiếp tục nêu cao tinh thần, trách nhiệm, không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nỗ lực, phấn đấu để góp phần xây dựng nền BCCM Việt Nam giàu tính chiến đấu, nhân văn, chuyên nghiệp và hiện đại, để những người làm báo xứng đáng là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, suốt đời tận tụy phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết