Tiếng Việt | English

20/09/2018 - 09:51

Bao chiếm đất công rồi tự ý thu tiền của dân

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Lê khai nhận đã thu tiền của nhiều người, còn Xem thu khoảng 1,3 tỉ đồng của 30 người, giao cho Lê.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an  huyện Bến Lức đọc lệnh bắt Nguyễn Thị Lê

Khoảng tháng 12/2017, trên địa bàn ấp 4, xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An có một nhóm đối tượng tụ tập tại đường D1, đoạn từ Quốc lộ N2, đến xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ mang theo dao, phảng,... tự đốn chặt cây, phun xịt sơn để phân chia đất, dựng lều dọc theo kênh Bà Kiểng. Khu đất này trước đó, UBND tỉnh ban hành quyết định sử dụng đầu tư làm đường giao thông để phát triển kinh tế của toàn vùng. Nhóm đối tượng trên xuyên tạc, tuyên truyền khu đất này dùng để cấp cho người nghèo, người nào muốn được chia đất phải góp tiền để khiếu kiện. Người đưa ít nhất 10 triệu đồng, nhiều nhất lên đến 70 triệu đồng. Bằng thủ đoạn trên, nhóm đối tượng này thu tiền của hàng chục hộ dân được hàng tỉ đồng. Với hành vi trên, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bến Lức vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Thị Lê (ngụ huyện Vĩnh Hưng) và Nguyễn Văn Xem (ngụ huyện Thạnh Hóa) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vào cuối năm 2017, có gần 200 chòi lá được bà Lê cùng hàng chục người khác dựng tạm bợ dọc theo kênh Bà Kiểng, trên phần đất được UBND tỉnh phê duyệt làm đường giao thông. Các đối tượng trên cho rằng, đây là khu đất hoang nên tự ý bao chiếm, cất chòi tạm, đòi Nhà nước cấp đất. Khi đoàn công tác của huyện đến kiểm tra và lập biên bản hành vi vi phạm hành chính, nhóm người này vác dao hăm dọa và có lời lẽ thô tục đối với đoàn. Xe lưu động của huyện tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu phần đất trên thuộc Nhà nước quản lý, quy hoạch làm đường giao thông nhưng cũng bị các đối tượng quá khích chặn lại, yêu cầu tắt loa, không cho tuyên truyền.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bến Lức đọc lệnh bắt Nguyễn Văn Xem

Sau sự việc, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện nhận được nhiều đơn tố giác tội phạm của người dân về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của 2 đối tượng Lê và Xem, trong đó có đơn tố giác của ông Nguyễn Hoàng Vũ, ngụ ấp 4, xã Bình Hòa Hưng, huyện Đức Huệ, tố giác Lê lừa đảo, chiếm đoạt của ông 10 triệu đồng. Trước đó, ông Vũ gặp Lê xin được cấp đất và bị buộc phải đóng 10 triệu đồng. Tương tự là trường hợp của ông Lê Minh Cường, ngụ ấp 2, xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa, tố giác bị Lê lừa đảo chiếm đoạt 60 triệu đồng và nhiều trường hợp khác cũng tố giác.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Lê khai nhận đã thu tiền của nhiều người, còn Xem thu khoảng 1,3 tỉ đồng của 30 người, giao cho Lê.

Dù Lê và Xem bị cơ quan điều tra bắt giữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng một số đối tượng khác vẫn tiếp tục vận động người dân đưa tiền để được cấp đất. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bến Lức đề nghị người dân không nghe theo lời của kẻ xấu, người nào đã đưa tiền cho 2 đối tượng Nguyễn Thị Lê và Nguyễn Văn Xem đến Công an huyện Bến Lức trình báo để được xem xét./.

Đ.Thư

Chia sẻ bài viết