Tiếng Việt | English

04/05/2016 - 08:22

Bảo đảm hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và công nhân lao động

Long An là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đã và đang thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Theo đó, có hàng trăm ngàn công nhân lao động trong và ngoài tỉnh đến làm việc, sinh sống, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, tổ chức Công đoàn, với các chính sách, quyền lợi hợp pháp, công nhân lao động trong tỉnh còn được hưởng nhiều quyền lợi chính đáng từ doanh nghiệp. Với vai trò trung gian của tổ chức Công đoàn, nhiều doanh nghiệp và công nhân lao động đã xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định và tiến bộ, cùng đóng góp công sức, trí tuệ để phát triển doanh nghiệp, phát triển xã hội.

Tuy nhiên, do điều kiện cụ thể của đất nước, địa phương, từng doanh nghiệp, nên còn một bộ phận khá đông công nhân lao động có thu nhập còn thấp, đời sống khó khăn. Nhiều công nhân lao động mong muốn Nhà nước, doanh nghiệp có giải pháp nâng cao tiền lương, thu nhập, nhất là trong lúc giá cả tăng cao; có chính sách nhà ở, nhà giữ trẻ để công nhân an tâm làm việc,... Tất cả những điều mong muốn đó đều hợp pháp, chính đáng nhưng không dễ thực hiện đến nơi đến chốn.

Mối quan hệ giữa chủ doanh nghiệp với công nhân lao động là mối quan hệ hữu cơ gắn bó, cùng có lợi. Nếu được người sử dụng lao động quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi thì công nhân sẽ gắn bó, xem công ty, xí nghiệp là nhà, trung thành, nỗ lực làm việc, sáng tạo, tiết kiệm mang lại nhiều lợi ích cho chủ doanh nghiệp, cho xã hội. Tuy nhiên, có lúc, có nơi mối quan hệ này không phải lúc nào cũng hài hòa, gắn kết;... Do vậy, vai trò Công đoàn là một mắt xích quan trọng trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp và công nhân lao động. Tổ chức Công đoàn phải đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động để thu hút, tập hợp đông đảo công nhân lao động và thực hiện tốt chức năng quan trọng là bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; là chỗ dựa vững chắc của đoàn viên, công nhân viên chức lao động.

“Nếu không nỗ lực vươn lên, có hỗ trợ gì cũng vô ích”- đó là lời khuyên của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khi đến gặp gỡ, trao đổi với 3.000 công nhân lao động tại Đồng Nai nhân sự kiện Tết Lao động 2016. Trong điều kiện khó khăn chung, về phía công nhân lao động phải nỗ lực vươn lên, học tập, nâng cao tay nghề, nâng cao trình độ để nâng cao năng suất lao động. Qua đó, nâng cao thu nhập, quyền lợi, cùng vượt qua khó khăn, thách thức và đóng góp nhiều hơn để xây dựng quê hương, đất nước./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết