Tiếng Việt | English

19/07/2021 - 12:05

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại cửa ngõ giáp ranh, chốt kiểm dịch

Cùng với việc kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại các chốt đóng trên các tuyến đường cửa ngõ, giáp ranh thì các lực lượng như thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông (CSGT) còn nỗ lực thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Ngoài nhiệm vụ kiểm soát dịch tại các chốt, cảnh sát giao thông còn làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Ngoài nhiệm vụ kiểm soát dịch tại các chốt, cảnh sát giao thông còn làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 toàn bộ 19 tỉnh, thành ở phía Nam từ 0 giờ ngày 19/7. Riêng đối với tỉnh Long An, thời gian qua, đã áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tại một số địa bàn trọng điểm có lượng người, phương tiện qua lại đông đúc, nhất là địa bàn giáp ranh TP.HCM, tỉnh triển khai thành lập nhiều chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh. Người đi qua các chốt khi vào địa bàn, ngoài kiểm tra việc chấp hành pháp luật về ATGT, các lực lượng còn phối hợp kiểm tra khai báo y tế, thực hiện các quy định giãn cách, phòng, chống dịch. Ngoài ra, nhiều địa phương trong tỉnh đồng loạt triển khai thành lập nhiều chốt kiểm soát phòng, chống dịch ở các điểm giao thông của địa bàn giáp ranh. Nhờ đó, người ngoài tỉnh vào Long An được siết chặt hơn khi phải có giấy xét nghiệm, test nhanh Covid-19 âm tính trong thời gian 3 ngày.

Để phòng, chống dịch, các phương tiện vận tải hành khách công cộng, theo hợp đồng, thậm chí xe đưa, rước công nhân cũng tạm ngừng hoạt động (trừ các trường hợp vận chuyển người đến khu cách ly và các trường hợp cấp thiết theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch của tỉnh. Đối với xe taxi phục vụ người dân đi, đến các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh trong trường hợp cấp thiết có phù hiệu riêng). Tuy nhiên, đối với hoạt động vận tải hàng hóa phục vụ sản xuất, cung ứng nhu yếu phẩm vẫn được hoạt động nhưng phải đáp ứng đủ một số quy định mới được lưu thông vào tỉnh.

“Những quy định mới, điều kiện được lưu thông vào tỉnh, Sở đều thông báo rộng rãi để các doanh nghiệp, đơn vị nắm, chủ động chấp hành tốt nhằm bảo đảm cho việc chở hàng hóa và sản xuất” - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Đặng Hoàng Tuấn cho biết.

Là địa bàn giáp ranh TP.HCM, cửa ngõ miền Tây Nam bộ nên lượng người điều khiển phương tiện cá nhân, xe tải chở hàng hóa (đủ điều kiện theo quy định phòng, chống dịch) từ ngoài tỉnh đi vào vẫn rất đông đúc. Do phải dừng tại chốt để kiểm tra các điều kiện theo quy định nên việc ùn ứ giao thông là khó tránh khỏi, nhất là trong vài ngày đầu áp dụng quy định.

Tại huyện Bến Lức, ngoài chốt của tỉnh đóng trên Quốc lộ 1, đoạn qua xã Mỹ Yên thì huyện còn bố trí các chốt tại tuyến Đường tỉnh (ĐT) 830C, đoạn qua xã Tân Bửu và ĐT830, đoạn qua xã An Thạnh, ngay lối rẽ ra, vào đường cao tốc. Cùng với kiểm soát dịch bệnh, lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt, nhất là CSGT, thanh tra giao thông còn có nhiệm vụ điều tiết, bảo đảm trật tự, ATGT qua khu vực và kiểm tra, phát hiện, xử lý những vi phạm, thậm chí kiểm tra, phát hiện, bắt giữ tội phạm. Đồng thời, lực lượng tại các chốt cũng kiểm tra, xử phạt những trường hợp không chấp hành các quy định phòng, chống dịch như không đeo khẩu trang khi ra đường, ra đường không có những lý do cần thiết, tụ tập đông người. Nhờ đó, tình hình an ninh, TTATGT tại điểm cửa ngõ địa bàn giáp ranh và tại các chốt cơ bản ổn định.

Tại huyện Đức Hòa, các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 được thành lập tại các tuyến ĐT giáp ranh TP.HCM và Tây Ninh: ĐT821, đoạn qua xã Lộc Giang; ĐT822, đoạn qua xã Tân Mỹ; ĐT824, đoạn qua xã Mỹ Hạnh Bắc và ĐT825, đoạn qua xã Đức Hòa Đông. Ngoài kiểm soát việc thực hiện quy định phòng, chống dịch, lực lượng CSGT còn xử lý nghiêm vi phạm pháp luật về ATGT. Mặt khác, tại các tuyến đường huyết mạch của huyện, CSGT thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm như chạy lấn làn, vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn khi lái xe, xe chở quá tải trọng.

“Qua tuần tra cũng giúp nắm bắt kịp thời những bất cập, hư hỏng về hạ tầng giao thông, biển báo, lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ làm ảnh hưởng đến việc lưu thông, từ đó kiến nghị các cấp, các ngành liên quan giải quyết kịp thời” - Thượng tá Nguyễn Sơn - Trưởng Công an huyện Đức Hòa, cho biết.

Để tạo thuận lợi cho việc vận tải hàng hóa khi qua các khu vực kiểm soát phòng, chống dịch và bảo đảm TTATGT, Sở Giao thông Vận tải còn hỗ trợ tổng hợp danh sách các doanh nghiệp có phương tiện từ Long An quá cảnh qua địa bàn TP.HCM gửi Sở GTVT TP.HCM cấp mã nhận diện. Ngoài ra, đối với phương tiện vận tải từ Long An trực tiếp vào TP.HCM và ngược lại để vận chuyển hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất, kinh doanh, xe chở chuyên gia, cũng được tổng hợp danh sách để được cấp giấy nhận diện phương tiện nhằm thuận lợi khi ra, vào TP.HCM, bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như việc cung ứng hàng hóa thiết yếu và không làm đứt gãy chuỗi sản xuất.

Ngoài ra, qua ghi nhận của phóng viên, để phòng, chống dịch bệnh, ngành chức năng quyết liệt trong việc giải tán các chợ tự phát. Trước đó, các chợ này thường tập trung ở các địa bàn phát triển công nghiệp, tiếp giáp giữa các địa phương, gần với TP.HCM. Chợ tự phát không hoạt động nên tình hình giao thông qua những khu vực, địa bàn công nghiệp, cửa ngõ giáp ranh nhìn chung cũng giảm những nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết