Tiếng Việt | English

29/09/2015 - 15:20

Bão Dujuan đổ bộ vào Trung Quốc sau khi càn quét Đài Loan

Vào khoảng 9h sáng nay - theo giờ địa phương (29/9), Bão Dujuan (Đỗ quyên) đổ bộ vào khu vực Đông Nam Trung Quốc khi tràn qua đảo Đài Loan.

Tại các tỉnh Phúc Kiến, Chiết Giang, bão có sức gió mạnh cấp 12, vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 tức 44.7m/s. Cũng trong sáng nay, cơ quan khí tượng Trung ương Trung Quốc đã nâng mức cảnh báo lên mức màu đỏ để ứng phó với cơn bão này.

Bão Dujuan càn quét Đài Loan khiến 300 người bị thương. (ảnh: AFP)

Do ảnh hưởng của bão một số địa phương thuộc các tỉnh Phúc Kiến và Chiết Giang có mưa to và gió giật mạnh. Tại các thành phố Phúc Châu và Ninh Đức thuộc tỉnh Phúc Kiến, lượng mưa đo được lên tới 260mm, vùng gần tâm bão đi qua gió giật cấp 14. Còn tại các thành phố ven biển của tỉnh Chiết Giang như Ôn Châu, Ninh Ba, lượng mưa đo được từ 100 - 180mm, gió giật cấp 10 đến cấp 13.

Để đối phó với bão Dujuan, trước đó, cơ quan chức năng Trung Quốc đã huy động các lực lượng công an, quân đội túc trực tại những nơi xung yếu, một số chuyến bay nội địa và quốc tế đã được huỷ bỏ, đồng thời đóng cửa các cảng biển, trường học, hàng nghìn tàu cá được kêu gọi quay vào bờ hoặc được hướng dẫn vào nơi trú ẩn an toàn.

Hiện cơ quan chức năng Trung Quốc đang thống kê những thiệt hại do bão Dujuan gây ra tuy nhiên do chính quyền và người dân các địa phương thuộc khu vực phía Đông Nam Trung Quốc đã làm tốt công tác phòng, chống bão nên đến thời điểm hiện tại thiệt hại do bão Dujuan gây ra tại Trung Quốc đại lục được đánh giá là không nặng nề như tại Đài Loan.

Trước đó, vào đêm qua và rạng sáng hôm nay, bão Đỗ Quyên đã đổ bộ và gây thiệt hại tại đảo Đài Loan. Theo thống kê cơn bão đã làm 2 người thiệt mạng, 6 người mất tích và hơn 300 người khác bị thương. Lượng mưa trung bình đo được tại Đài Loan là 200mm, cá biệt có những khu vực như Tân Bắc, lượng mưa đo được vượt trên mức 650mm, các khu vực Đài Trung, Đào Viên gió giật cấp 14- 15, vùng gần tâm bão đi qua gió giật trên cấp 17.

Theo dự báo của cơ quan khí tượng Trung Quốc, trong 24 giờ tới, bão Dujuan sẽ đi sâu vào đất liền thuộc địa phận tỉnh Giang Tây của Trung Quốc sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới./.

PV/VOV-Bắc Kinh
 

 

Chia sẻ bài viết