Tiếng Việt | English

26/09/2018 - 16:37

Bảo hiểm y tế thanh toán chi phí điều trị ARV cho người nhiễm HIV

Việc điều trị bằng thuốc kháng vi-rút (ARV) giúp người nhiễm HIV bảo đảm sức khỏe, giảm tử vong, có khả năng lao động và thu nhập, giảm khả năng lây nhiễm HIV cho người khác. Từ ngày 01/01/2018, Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả chi phí điều trị HIV/AIDS và thuốc ARV cho người nhiễm HIV có thẻ BHYT. Nếu người nhiễm HIV không có thẻ BHYT sẽ phải tự chi trả toàn bộ tiền thuốc ARV và các chi phí liên quan. Mỗi người chỉ phải chi 702.000 đồng/năm để mua BHYT sẽ được hưởng khoảng 13 triệu đồng tiền thuốc ARV, các chi phí liên quan điều trị HIV/AIDS và chi phí điều trị các bệnh khác.

Người nhiễm HIV khi có thẻ BHYT được hưởng các quyền lợi chung như mọi người dân có thẻ BHYT, được cơ quan BHYT thanh toán thuốc ARV, tiền xét nghiệm liên quan đến HIV và các chi phí điều trị nhiễm trùng cơ hội. Người nhiễm HIV tham gia BHYT có thể đăng ký khám, chữa bệnh (KCB) ban đầu tại cơ sở KCB trên địa bàn cấp huyện, cấp tỉnh. Người nhiễm HIV đang điều trị ARV ở đâu, nếu có nhu cầu, thì được tiếp tục điều trị tại cơ sở đó khi tham gia BHYT.

Mức đóng góp khi tham gia bảo hiểm y tế với người nhiễm HIV (Áp dụng từ ngày 01/7/2017)

Nếu người nhiễm HIV tham gia BHYT cá nhân thì vẫn tiếp tục được tham gia BHYT mà không nhất thiết phải tham gia theo cả hộ gia đình.

Thủ tục KCB bằng BHYT: Xuất trình thẻ BHYT kèm theo giấy chứng minh nhân thân (chứng minh nhân dân, khai sinh,...). Trường hợp cấp cứu sẽ được chữa bệnh tại bất kỳ cơ sở KCB nào, khi chuyển tuyến điều trị, phải có giấy giới thiệu hoặc giấy chuyển viện. Người nhiễm HIV khi chuyển tuyến điều trị bằng thuốc ARV, mỗi năm chỉ cần giấy chuyển tuyến một lần./.

Phạm Công Kiệt(Trung tâm kiểm soát bệnh tật Long An)

 

Chia sẻ bài viết