Tiếng Việt | English

24/05/2018 - 10:23

Bảo vệ trẻ em trước cạm bẫy của mạng xã hội

Trong cuộc sống hằng ngày, trẻ em phải đối mặt với rất nhiều cạm bẫy xung quanh mà bản thân chưa biết cách đối phó, xử lý. Những hiểm họa khôn lường từ mạng xã hội, game online, các trang web đen,... ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển tâm sinh lý của trẻ.

Ngoài bị tiêm nhiễm bởi các nội dung độc hại, xao nhãng học hành, sa vào các tệ nạn xã hội, trẻ em còn có thể dễ bị kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ, quấy rối, bắt nạt, thậm chí là hãm hại. Vì vậy, việc bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng không phải chỉ cần sự quan tâm của mỗi gia đình mà cần có sự tham gia của toàn xã hội. Đó là tăng cường sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong việc quản lý, chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em; trang bị những kỹ năng, định hướng các em sử dụng các trang mạng xã hội một cách an toàn, lành mạnh, hiệu quả. Ngoài ra, các bậc phụ huynh phải theo sát việc sử dụng mạng của con, nhất là kiểm soát nội dung các trang truy cập. Nhà trường cần lồng ghép giáo dục về các mối nguy hại trên mạng xã hội vào bài giảng, các buổi sinh hoạt ngoại khóa. Các cấp, các ngành, địa phương tổ chức những hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh cho các em tham gia, nhất là vào dịp hè nhằm hạn chế việc sa đà vào game online, mạng xã hội,...

Cạm bẫy xã hội luôn tiềm ẩn, nếu không được bảo vệ, giáo dục từ nhiều phía, trẻ em dễ sa ngã và đánh mất tương lai của mình./.

Ngọc Ngân

Chia sẻ bài viết