Tiếng Việt | English

11/03/2021 - 09:35

Bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại tình dục

Trung bình một năm, tại tỉnh Long An thống kê có khoảng 50 vụ xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em xảy ra với các hành vi như hiếp dâm người dưới 16 tuổi, giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục (QHTD) khác với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi và dâm ô đối với người dưới 16 tuổi. Mặc dù xã hội, các ngành chức năng tập trung nhiều giải pháp để bảo vệ toàn diện trẻ em nhưng số vụ việc XHTD trẻ em chưa có dấu hiệu giảm.

Những lớp trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em cần thường xuyên được tổ chức thực hiện

Những lớp trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em cần thường xuyên được tổ chức thực hiện

Cha mẹ thiếu quan tâm, quản lý, Trẻ em càng dễ bị xâm hại tình dục

Cuối tháng 4/2020, chị T. (huyện Tân Thạnh) tá hỏa phát hiện sự việc động trời khi 2 con gái của mình mới 13 và 16 tuổi bị XHTD. Điều đáng nói, cả 2 người con gái của chị đều bị xâm hại bởi 1 đối tượng thường ngày vẫn đến nhà chơi. Sau đó, chị và gia đình trình báo cơ quan công an vào cuộc xử lý và đối tượng phải trả giá rất đắt với bản án 16 năm tù về 2 tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi và giao cấu với người từ đủ 13 đến 16 tuổi.

Sự việc bắt đầu khi con gái lớn của chị T. sử dụng mạng xã hội Facebook rồi quen biết đối tượng T.V.D., 21 tuổi, ngụ cùng địa phương. Sau vài lần trò chuyện trên mạng, con gái chị T. và D. nảy sinh tình cảm yêu đương. Sau đó, con gái chị còn rủ D. đến nhà chơi, tổ chức ăn nhậu. Những tò mò của tuổi mới lớn khiến con gái chị đồng ý để D. thực hiện hành vi QHTD. Tuy nhiên, sau đó D. chia tay con gái chị T. Tưởng rằng vụ việc kết thúc thì vài ngày sau, D. lại nhắn tin yêu đương với con gái út của chị T. khi bé mới tròn 13 tuổi. Chẳng những vậy, D. còn 4 lần thực hiện hành vi QHTD với người con gái út của chị T. Trong vụ việc này, điều đáng nói là đối tượng D. trong các lần thực hiện hành vi QHTD với 2 người con gái của chị T. đều thực hiện ngay tại nhà của chị T. Thậm chí, những lần ấy, D. đều ngủ lại qua đêm tại nhà chị T. khi chị không có ở nhà.

Tương tự là vụ việc xảy ra tại huyện Bến Lức, cũng từ quen biết trên mạng xã hội, em M.T. (14 tuổi) đã 2 lần bị đối tượng M.K. XHTD khi cả 2 nảy sinh tình cảm yêu đương. Cả 2 lần em M.T. bị XHTD đều xảy ra khi em và M.K. hẹn hò tâm sự vào buổi tối. Rõ ràng, từ 2 vụ XHTD trẻ em trên có thể thấy sự thiếu quan tâm, quản lý của gia đình phần nào khiến các em bị XHTD.

Theo thống kê của Tòa án nhân dân tỉnh, năm 2020, Tòa án nhân dân 2 cấp tỉnh đã thụ lý xét xử 43 vụ/43 bị cáo về các tội liên quan đến XHTD trẻ em. Riêng tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi xảy ra 10 vụ/10 bị cáo. Bên cạnh đó, từ ngày 01/10/2020 đến hết tháng 02/2021, Tòa án nhân dân 2 cấp tỉnh Long An đã thụ lý xét xử 15 vụ/15 bị cáo về các tội liên quan đến XHTD trẻ em. Bên cạnh đó, theo một số thống kê từ Tòa án nhân dân tỉnh trong những năm qua thì đa số vụ việc trẻ em bị xâm hại thường có hoàn cảnh khó khăn như cha mẹ ly hôn, thiếu quan tâm giáo dục, quản lý con cái dẫn đến các em ít được trang bị kiến thức, kỹ năng về XHTD.

Bảo vệ Trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại tình dục

Theo Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh - Nguyễn Thụy Thắm, trẻ em bị XHTD sẽ chịu rất nhiều ảnh hưởng cả về sức khỏe lẫn tâm lý; trong đó, mức độ ảnh hưởng về tâm lý rất nặng nề, có thể tác động đến sự phát triển sau này của trẻ. Bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị XHTD không chỉ có sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan chức năng mà còn từ chính mỗi gia đình.

Bà Nguyễn Thụy Thắm khẳng định, trước hết, mỗi gia đình cần trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống XHTD trẻ em cho con em mình để các em có những kỹ năng ban đầu tự bảo vệ bản thân. Bên cạnh đó, bà cũng cho rằng, mặc dù tội phạm XHTD trẻ em gây bức xúc lớn trong dư luận và hầu hết mọi người đều muốn trừng trị nghiêm khắc, thích đáng người phạm tội, tuy nhiên, các quy định pháp luật, khung hình phạt cho tội danh này và thực tiễn công tác xét xử cũng như hậu quả tổn thất nặng nề đến thể chất và tinh thần trẻ em cho thấy mức hình phạt được áp dụng đối với người phạm tội về hành vi này vẫn chưa thực sự đủ sức răn đe, chưa làm chùn chân những “yêu râu xanh” đang có ý định thực hiện hành vi XHTD trẻ em.

“Theo đó, tôi cho rằng, các cơ quan nghiên cứu, xây dựng pháp luật cần tiếp tục hoàn thiện các văn bản pháp luật, nghiên cứu chế tài theo hướng tăng thật nặng, phạt thật nặng và cần xem xét áp dụng đưa vào hình thức thiến hóa học đối với người có hành vi XHTD trẻ em để tăng tính phòng ngừa. Nếu hình thức này được nghiên cứu, áp dụng, tôi tin chắc rằng tội phạm liên quan đến hành vi XHTD trẻ em sẽ giảm và giảm rất nhiều trong thời gian tới. Riêng tôi, khi còn công tác sẽ vẫn tiếp tục kiến nghị hình thức xử lý này đối với tội phạm XHTD trẻ em” - bà Nguyễn Thụy Thắm cho biết./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích