Tiếng Việt | English

09/11/2015 - 18:09

Bầu cử lịch sử ở Myanmar

Đây là cuộc tổng tuyển cử đầu tiên kể từ khi nước này tiến hành cải cách mở cửa sau khi chính quyền dân sự thay thế chính quyền quân sự cách đây 4 năm. Hơn 3.000 cảnh sát được đặt trong tình trạng báo động, với sự hỗ trợ của 5.400 trong tổng số 40.000 cảnh sát đặc nhiệm, nhằm tăng cường an ninh cho cuộc bầu cử. Hiện Chính phủ Myanmar đã đặt mức cảnh báo an ninh cao - mức cảnh báo màu vàng đối với khu vực Yangon và nhiều khu vực. Cảnh báo này có hiệu lực đến ngày 14/11.


Cử tri Myanmar bỏ phiếu sớm tại một điểm bầu cử ở Yangon ngày 6-11. Ảnh: AFP/TTXVN

Bắt đầu từ 6h sáng ngày 8/11 (giờ địa phương), tức 6h30 sáng theo giờ Hà Nội, các điểm bỏ phiếu trên toàn lãnh thổ Cộng hòa liên bang Myanmar mở cửa đón 32 triệu cử tri nước này tham gia cuộc tổng tuyển cử chưa từng có trong lịch sử quốc gia Đông Nam Á.

Sáng 9/11, các nhà lãnh đạo của Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD), chính đảng đối lập tại Myanmar đã có các phát biểu khá thận trọng về khả năng đảng này giành thắng lợi áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử lịch sử của nước này.

 

Bà Saan Suu Kyi (giữa) cho rằng còn hơi sớm để chúc mừng các ứng cử viên của NLD. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Yangon, phát biểu trước đám đông tập trung tại trụ sở của NLD ở Yangon, thủ lĩnh NLD, bà Saan Suu Kyi cho rằng còn hơi sớm để chúc mừng các ứng cử viên của NLD, đồng thời kêu gọi những người ủng hộ không nên khiêu khích các ứng cử viên đối thủ thất bại.

Đây là phát biểu đầu tiên của bà Saan Suu Kyi trước công chúng sau cuộc bầu cử. Theo NLD, bà Saan Suu Kyi đã giành được một ghế Hạ viện trong Quốc hội nhiệm kỳ tới sau khi đánh bại đối thủ U Kyaw Zin Hein, đại diện cho Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP) cầm quyền tại đơn vị bầu cử Kawhmu thuộc thành phố Yangon.

Trong khi đó, người phát ngôn đồng thời là một lãnh đạo của NLD, ông Han Tha Myint cũng tỏ ra thận trọng khi nói rằng mặc dù NLD đang dẫn đầu cuộc đua, nhưng không thể chắc chắn rằng đảng này đã giành được 2/3 số ghế tại quốc hội để có thể tự mình thành lập chính phủ mà không phải liên minh với đảng nào khác.

Cho đến sáng 9/11, các kết quả kiểm phiếu sơ bộ không chính thức cho thấy NLD đã giành thắng lợi tại nhiều khu vực bầu cử quan trọng ở Yangon, Mandalay trong khi USDP đang chiếm ưu thế ở thủ đô Nay Pi Taw và các khu vực đang thực thi thiết quân luật.

Trưa cùng ngày, trên trang mạng xã hội Facebook, Chủ tịch Quốc hội kiêm Chủ tịch Hạ viện Myanmar U Shwe Mann - một đại diện USDP tham gia cuộc tổng tuyển cử hôm 8/11 - đã thừa nhận thất bại. Ông U Shwe Mann bị ứng cử viên U Than Nyunt của NLD đánh bại trong cuộc chạy đua giành một ghế Hạ viện tại đơn vị bầu cử Phyu ở khu vực Bago.

Trong một thông điệp phát trên trang mạng xã hội tối 8/11, thủ lĩnh NLD San Suu Kyi đã cảm ơn sự ủng hộ của người dân và các đảng viên NLD. Bà cũng kêu gọi những người ủng hộ mình kiềm chế vì kết quả chính thức vẫn chưa được công bố, đồng thời khẳng định sẽ hợp tác với chính quyền đương nhiệm vì sự ổn định của đất nước.

Trước đó, từ chiều 8/11, hàng nghìn người đã tập trung trước trụ sở của NLD tại Yangon để chờ đợi bà Suu Kyi đưa ra tuyên bố về một thắng lợi áp đảo. Tuy nhiên bà Suu Kyi đã không xuất hiện và lãnh đạo của NLD, ông Tin Oo đã thay mặt bà cảm ơn người ủng hộ và kêu gọi họ kiềm chế. Theo kết quả thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu do nhiều cơ quan truyền thông nước ngoài công bố, NLD giành đến 90% số phiếu bầu ở cả hai viện quốc hội Myanmar./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết