Tiếng Việt | English

31/08/2020 - 14:51

Bầu cử Mỹ 2020: Mức độ ủng hộ của 60 triệu của tri dành cho ông Trump “rất lớn”

Nhà làm phim Michael Moore, người dự đoán chính xác cuộc bầu cử năm 2016 cho rằng, mức độ ủng hộ của 60 triệu cử tri dành cho ông Trump hiện “rất lớn”.

Nhà làm phim Michael Moore nói rằng, sự ủng hộ nhiệt tình của các cử tri dành cho Tổng thống Trump là "rất lớn" tại các bang chiến địa, đồng thời đánh giá nguy cơ đảng Dân chủ có thể sẽ trải qua cú sốc tương tự như những gì từng xảy ra vào cuộc bầu cử năm 2016.


Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà làm phim Michael Moore. Ảnh: Getty

Ông Moore đến từ Flint, Michigan đã dành nhiều thời gian trong sự nghiệp của mình ghi lại cuộc sống khó khăn của những người lao động Mỹ tại khu vực "Vành đai Công nghiệp", những người mà quyết định của họ khi chuyển từ đảng Dân chủ sang đảng Cộng hòa đã đóng vai trò then chốt vào chiến thắng bất ngờ của Tổng thống Trump cách đây 4 năm.

Nhà làm phim này cũng là một trong số ít nhà quan sát chính trị từng dự đoán chính xác vào năm 2016 rằng, ông Trump đánh bại bà Hillary Clinton khi thông điệp "Nước Mỹ trên hết" của ông gây được tiếng vang ở những bang mà các ngành công nghiệp truyền thống đã bị sụt giảm nghiêm trọng.

Trong một bài viết đăng tải trên Facebook hôm 29/8, ông Moore cảnh báo rằng, đảng Dân chủ không nên tự mãn ngay cả khi các cuộc khảo sát trên toàn quốc cho thấy cựu Phó Tổng thống Joe Biden dẫn trước Tổng thống Trump.

"Các bạn đã sẵn sàng cho chiến thắng của ông Trump chưa? Các bạn đã chuẩn bị tinh thần cho việc bị ông Trump vượt lên lần nữa hay chưa? Các bạn có cảm thấy thoải mái với sự chắc chắn rằng ông Trump không có cơ hội nào chiến thắng hay không?"

"Tôi cảnh báo các bạn vẫn còn 10 tuần nữa ở phía trước. Mức độ ủng hộ nhiệt tình của 60 triệu cử tri dành cho ông Trump vẫn RẤT LỚN! Với ông Joe Biden, điều đó không lớn như vậy", ông Moore khẳng định.

Nhà làm phim này cũng cho rằng, các cuộc khảo sát gần đây cho thấy cuộc đua sít sao giữa ông Trump và ông Biden tại những bang dao động.

Trong bài viết của mình, ông Moore nhận định: "Khi CNN khảo sát các cử tri đăng ký vào tháng 8 ở các bang dao động, đó là cách biệt thực sự giữa ông Biden và ông Trump ".

Cuộc khảo sát CNN công bố ngày 17/8 trước thềm các Đại hội Toàn quốc của lưỡng đảng Mỹ cho thấy, trong số các cử tri đăng ký ở các bang chiến địa, 49% người được hỏi ủng hộ ông Biden và tỷ lệ ủng hộ ông Trump là 48%.

"Tại Minnesota, tỷ lệ này là 47 - 47, nơi mà ông Biden từng dẫn trước với cách biệt lớn nhưng ông Trump đã thu hẹp khoảng cách 4 điểm", ông Moore cho hay.

Trong một cuộc khảo sát ngày 20/8, công ty khảo sát Trafalgar Group nghiêng về đảng Cộng hòa cho thấy, ông Trump và ông Biden có tỷ lệ ủng hộ ngang nhau, đều là 47%, trong khi cuộc khảo sát cùng ngày của Đại học Wisconsin-Madison cho thấy, ông Biden dẫn trước ông Trump 5 điểm tại Michigan.

Cuộc khảo sát gần đây nhất của CNBC-Change Research công bố hôm 26/8 cho thấy ông Biden hiện dẫn trước ông Trump 3 điểm tại 6 bang chiến địa và cách biệt này đang dần thu hẹp.

Trở lại thời điểm tháng 10/2016, các cuộc khảo sát cho thấy, bà Hillary Clinton dẫn trước ông Trump với cách biệt đáng kể và thực tế là nhiều người dự đoán đã bỏ qua các cơ hội chiến thắng của ông Trump./.

Theo VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết