Tiếng Việt | English

11/05/2024 - 10:20

Bẻ khớp ngón tay 'sảng khoái' nhưng nguy hiểm thế nào?

Thói quen bẻ khớp có thể gây ra vô số phản ứng, mà phổ biến là cảm giác sảng khoái, thích thú. Tại sao bẻ khớp lại mang đến cảm giác thỏa mãn đến vậy?

Hành động bẻ khớp thực sự có thể mang lại cảm giác giải phóng về mặt thể chất và tăng khả năng vận động của khớp tạm thời. (Ảnh: Harvard Health)

Theo National Geographic, âm thanh "rắc rắc" phát ra khi bẻ khớp thực ra không phải là do thứ gì đó bị gãy. Bên trong bao khớp chứa chất lỏng hoạt dịch có bọt khí, chủ yếu là carbon dioxide và nitơ.

Bẻ khớp mang lại cảm giác dễ chịu và phấn khích

Matthew Cavanaugh, một bác sĩ chỉnh hình có trụ sở tại thành phố Lafayette, bang Louisiana (Mỹ), cho biết: "Việc kéo căng bao khớp đến phạm vi chuyển động cuối cùng của nó sẽ tạo ra gần giống như lực hút chân không. Tốc độ bẻ khớp khiến bọt khí tan biến nhanh chóng bên trong bao khớp".

Nhưng, nếu chỉ là bọt khí vỡ thì sao lại thỏa mãn đến thế? Rojeh Melikian, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình cột sống tại Trung tâm cột sống và thể thao DISC ở bang California, giải thích hành động bẻ khớp thực sự có thể mang lại cảm giác giải phóng về mặt thể chất và tăng khả năng vận động của khớp tạm thời.

"Cảm giác thực sự rất dễ chịu", ông nói và chia sẻ thêm, một lý thuyết phổ biến là chuyển động đột ngột cũng có thể kích thích các mút thần kinh xung quanh khớp, làm giảm đau và giải phóng endorphin, mặc dù điều này chưa được chứng minh.

Tuy nhiên, sau hành động này còn nhiều điều hơn là chỉ sinh lý học. Còn có một khía cạnh tâm lý. Bẻ khớp có thể trở thành một thói quen được củng cố theo thời gian, có thể gây ra hiệu ứng giả dược.

Một số người cảm thấy phấn khích chỉ khi nghe thấy âm thanh "rắc rắc". Cavanaugh nói: "Gần đây tôi đã phát hiện các video ASMR (phản ứng kích thích cảm giác tự động - PV) trên TikTok. Có những người chỉ muốn nghe tiếng rắc rắc khi bẻ khớp. Họ thậm chí còn không cảm thấy thoải mái về cơ thể".

Việc bẻ khớp có hại không?

National Geographic nhấn mạnh bất chấp những cảnh báo, việc bẻ khớp theo thói quen dường như không làm tăng nguy cơ phát triển bệnh viêm khớp.

Melikian cho biết mặc dù đây là một chiến lược hù dọa phổ biến, nhưng "các nghiên cứu từ năm 1998 đã cho thấy không có mối tương quan đáng kể nào giữa thói quen bẻ đốt ngón tay và sự hiện diện của bệnh viêm xương khớp ở tay".

Ông nói thêm một số nghiên cứu đã chỉ ra thói quen bẻ đốt ngón tay có thể khiến tay bị sưng nhiều hơn và giảm sức cầm nắm. Dù vậy, có vẻ như sức mạnh của việc cầm nắm vẫn chưa được đánh giá đúng mức.

Một nghiên cứu năm 2017 trên tờ Hand Surgery & Rehabilitation (tạm dịch: Phẫu thuật & Phục hồi chức năng tay) đã kiểm tra 35 người có thói quen bẻ đốt ngón tay (ít nhất năm lần một ngày), so với những người không bẻ đốt ngón tay.

Họ phát hiện trong khi những người bẻ đốt ngón tay có sụn đầu xương đốt bàn tay phát triển dày hơn (sụn xung quanh các khớp ngón tay trên lòng bàn tay) so với nhóm đối chứng, thì sức mạnh cầm nắm của họ không bị ảnh hưởng tiêu cực.

Tuy nhiên, không phải mọi chuyện đều thuận buồm xuôi gió. Các khớp lớn hơn, chẳng hạn như cổ và cột sống, cần được chăm sóc cẩn thận. Những khu vực này rất phức tạp và dễ bị chấn thương cũng như tác dụng phụ, chẳng hạn như đau đầu, ngứa ran ở chân tay và chóng mặt nếu tác động sai cách. 

Với những trường hợp nghiêm trọng, tác động đến cột sống cổ thậm chí có thể dẫn đến bóc tách động mạch hoặc rách thành động mạch bên trong, có thể dẫn đến đột quỵ.

Trong quá trình tự bẻ khớp, việc sử dụng lực quá mức hoặc sử dụng kỹ thuật không đúng cách có thể gây tổn thương dây chằng, cơ hoặc dây thần kinh, vì cổ và cột sống là "những cấu trúc phức tạp phải chịu nhiều áp lực và căng thẳng mỗi ngày," Melikian nói.

Đốt sống của bạn cũng bao quanh tủy sống có độ nhạy cao. Vì vậy, nếu muốn bẻ khớp ở khu vực này, Cavanaugh khuyên bạn nên sử dụng cái mà ông gọi là "lực đẩy tốc độ cao, biên độ thấp". Đây là động tác nhanh chóng, đẩy nhẹ nhàng trong một khoảng cách ngắn.

Cavanaugh nói: "Vấn đề chính của việc tự bẻ khớp là mọi người có thể sử dụng lực không đúng hoặc đẩy khớp sai hướng. Chỉ cần bạn thực hiện chuyển động khớp bình thường thì việc đó khá an toàn". Một ví dụ là vặn khớp đốt ngón tay.

Ông giải thích: "Các ngón tay không vặn xoắn mà chúng có những chỗ uốn cong. Khi bạn vặn xoắn những khớp mà lẽ ra không được vặn, bạn sẽ làm căng dây chằng và có thể gây chấn thương cho khớp đó, dẫn đến viêm nhiễm".

Nếu cảm thấy đau trong quá trình tự bẻ khớp, hãy dừng lại và gặp chuyên gia. Bên cạnh đó, mặc dù phần lớn các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bẻ khớp theo thói quen không có bất kỳ tác động lâu dài lớn nào, nhưng sự kỳ thị đối với hành động này vẫn chiếm ưu thế./.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/be-khop-ngon-tay-sang-khoai-nhung-nguy-hiem-the-nao-20240510060733948.htm

Chia sẻ bài viết