Tiếng Việt | English

18/12/2017 - 16:52

Bến Lức: Cảnh giác với các bệnh giao mùa

Thời tiết giao mùa, trên địa bàn huyện Bến Lức, các bệnh về đường hô hấp gia tăng, sốt xuất huyết (SXH), tay-chân-miệng (TCM) ở trẻ nhỏ vẫn ở mức cao. Mọi người cần có biện pháp phòng bệnh, bảo đảm sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Trẻ nhỏ dễ bị các bệnh đường hô hấp khi giao mùa

Từ đầu năm đến nay, toàn huyện ghi nhận 507 ca SXH, tăng 265 ca so với cùng kỳ năm 2016; 466 ca TCM, tăng 189 ca so với cùng kỳ năm 2016. Tại khoa Nhi - Trung tâm Y tế huyện, số trẻ nằm viện theo dõi điều trị TCM khá nhiều. Hầu hết những ca nhập viện đều do gia đình phát hiện trễ, khi trẻ bị sốt, nổi bỏng nước mới đưa đến bệnh viện.

Trưởng khoa Nhi, Trung tâm Y tế huyện- Bác sĩ Phạm Đông Xuân cho biết: “Thời tiết giao mùa này, các bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ là SXH, TCM, nhiễm vi rút, siêu vi, tiêu chảy, viêm hô hấp trên. Hiện nay, bệnh SXH và TCM vẫn diễn biến phức tạp. Khi thấy trẻ sốt từ 2 ngày trở lên, sốt liên tục thì người thân cần đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được theo dõi; nếu sau 2 ngày chăm sóc tại nhà bệnh nhân không hạ sốt thì phải được khám, điều trị kịp thời”.

Đối với người cao tuổi, có tiền sử bệnh hen, viêm phổi cần chú ý giữ ấm cơ thể khi ra ngoài hoặc khi tập thể dục vào sáng sớm. Ngoài ra, mọi người phải ăn uống đủ chất, giàu vitamin để tăng cường sức đề kháng. Khi đã nhiễm bệnh, người bệnh cần được khám đúng chuyên khoa để tránh bị chẩn đoán sai lệch sang các bệnh khác.

Người bệnh cần được khám đúng chuyên khoa để tránh bị chẩn đoán sai lệch sang các bệnh khác.

Bác sỹ Phạm Thị Ngọc Linh, Trung tâm y tế huyện thông tin: “Để phòng ngừa những bệnh hô hấp, 2 yếu tố quan trọng nhất là phải giữ ấm và vệ sinh cơ thể sạch sẽ. Người cao tuổi cần mặc đủ ấm ngay cả khi ở trong nhà, tránh đến những nơi quá lạnh hay có gió mạnh, không để gió lùa. Đồng thời, cần thường xuyên rửa tay, vệ sinh răng miệng, họng hàng ngày, súc miệng bằng nước muối sinh lý trước khi đi ngủ để hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn hệ hô hấp. Người già cần bỏ hẳn thuốc lá và tránh xa những nơi có nhiều bụi bẩn, khói độc hay khí độc; không làm những việc nặng nhọc như mang vác vật nặng hay ngồi, nằm quá lâu một chỗ.

Với tình hình dịch bệnh hiện nay, ngành Y tế huyện khuyến cáo phụ huynh tăng cường vệ sinh cá nhân cho trẻ; vệ sinh trong ăn uống, giữ ấm và cho trẻ ăn đủ chất. Với những người có các bệnh lý như viêm xoang, tim mạch, đau khớp...thì phải giữ ấm cơ thể, bổ sung dinh dưỡng, uống nhiều nước để có sức đề kháng tốt hơn./.

Tường Ba

Chia sẻ bài viết