Tiếng Việt | English

16/12/2023 - 08:30

Bến Lức nỗ lực khắc phục những hạn chế trong giải quyết thủ tục hành chính

Thời gian qua, huyện Bến Lức, tỉnh Long An tập trung chỉ đạo, khắc phục những tồn tại, hạn chế mà Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của tỉnh chỉ ra, nhất là việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ (HS), thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế“một cửa”, “một cửa liên thông”.

Trung tâm Hành chính công huyện Bến Lức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Theo Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Lê Thành Út, sau khi có kết luận kiểm tra công tác CCHC năm 2023 của Sở Nội vụ, huyện tổ chức cuộc họp, chỉ đạo tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế đã nêu.

Dự cuộc họp có đầy đủ lãnh đạo các phòng chuyên môn của huyện, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại huyện, Chi cục Thuế, Bưu điện, Giám đốc Trung tâm Hành chính công và chủ tịch UBND các xã, thị trấn.

Nhờ vậy, khi Đoàn kiểm tra công tác CCHC năm 2023 của tỉnh hậu kiểm tra, những tồn tại, hạn chế được chỉ ra trước đó cơ bản đã khắc phục, nhất là việc tiếp nhận và giải quyết HS, TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng đoàn kiểm tra công tác CCHC năm 2023 của tỉnh - Trần Hải Tuấn cho biết: “Tại thời điểm kiểm tra (tháng 7/2023), Đoàn kiểm tra trên hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh, 6 tháng đầu năm 2023, huyện Bến Lức tiếp nhận 15.739 HS, đã giải quyết 14.581 HS, trễ hạn 28 HS, chiếm 0,19%; đang giải quyết 1.158 HS, trễ hạn 2 HS, chiếm 0,17%.

Điều đáng nói là qua kiểm tra, tỷ lệ HS trả, không giải quyết cao, chiếm 5,07% (799 HS). Thế nhưng, sau hậu kiểm tra, Đoàn đánh giá khá cao những nỗ lực của huyện Bến Lức trong khắc phục những tồn tại, hạn chế khi tiếp nhận, giải quyết HS, TTHC, trong đó, tỷ lệ HS giải quyết đúng hạn từng bước được nâng lên, hạn chế tỷ lệ HS trễ hạn, bảo đảm theo yêu cầu chỉ đạo của UBND tỉnh”.

Được biết, kết quả tiếp nhận và giải quyết HS trên hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh từ ngày 01/7 đến16/11/2023, UBND huyện Bến Lức tiếp nhận 13.489 HS, đã giải quyết 13.233 HS, trễ hạn 12 HS, chiếm 0,09%; đang giải quyết 1.326 HS, trễ hạn 0 HS.

“Một cửa” cấp xã trên địa bàn huyện Bến Lức niêm yết đầy đủ Bộ thủ tục hành chính liên thông để người dân dễ dàng tra cứu, thực hiện thủ tục hành chính

Tuy nhiên, theo thống kê trong tháng 10/2023, tỷ lệ HS giải quyết đúng hạn trên Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG) trên địa bàn huyện Bến Lức đạt 93,59%, giảm so với thời điểm Đoàn kiểm tra công tác CCHC năm 2023 của tỉnh (tại thời kiểm tra đạt 93,74%).

Theo Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Lê Thành Út, huyện chỉ đạo Trung tâm Hành chính công phối hợp Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại huyện rà soát danh sách 123 HS quá hạn trên Cổng DVCQG được cung cấp theo Công văn số 9525/VP-THKSTTHC, ngày 16/10/2023 của Văn phòng UBND tỉnh về việc rà soát HS, TTHC quá hạn trên Cổng DVCQG. Qua rà soát, UBND huyện báo cáo UBND tỉnh có 72 HS đang giải quyết, chờ thực hiện nghĩa vụ tài chính; 37 HS đã trả kết quả; 1 HS không tìm thấy trên phần mềm Quản lý HS hành chính; 13 HS trên lĩnh vực chứng thực của cấp xã làm trực tiếp trên DVCQG trong thời gian đầu vận hành thử nghiệm, có thay đổi tài khoản tiếp nhận và thụ lý HS.

“Thời gian tới, huyện Bến Lức tiếp tục triển khai các nội dung đổi mới việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC, nhất là tập trung các nội dung, quy trình thực hiện, thời hạn giải quyết, phí, lệ phí, thành phần HS, căn cứ pháp lý,... của các TTHC đã được công khai trên hệ thống của tỉnh.

Đồng thời, huyện rà soát, bố trí thêm trang thiết bị, các quầy tiếp nhận HS, TTHC sao cho hợp lý, tạo thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp đến giao dịch tại Trung tâm Hành chính công huyện, bộ phận “một cửa” cấp xã, bảo đảm theo đúng quy định hiện hành với phương châm: “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”” - Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Lê Thành Út thông tin./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết