Tiếng Việt | English

31/07/2023 - 11:29

Bến Lức phát huy hiệu quả mô hình phòng cháy, chữa cháy

Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy Công an huyện Bến Lức, tỉnh Long An tích cực nâng cao công tác tuyên truyền, lan tỏa mạnh mẽ phong trào Toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) trong cộng đồng. Qua đó, nhiều địa phương trên địa bàn huyện thành lập mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”.

Công an xã Phước Lợi tuyên truyền về công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại mô hình “Tổ liên gia an toàn về phòng cháy, chữa cháy”

Để phát huy vai trò và sức mạnh quan trọng, nguồn lực to lớn của người dân trong công tác PCCC, CNCH theo phương châm “4 tại chỗ”, thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lực lượng PCCC và CNCH Công an huyện tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp xây dựng, triển khai có hiệu quả mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”. Đây là các mô hình tự phòng, tự quản, được thành lập gồm 5 - 15 hộ dân sống liền kề nhau.

Ngoài việc được trang bị một số thiết bị chữa cháy, các hộ gia đình tham gia mô hình còn được lắp đặt 1 chuông báo cháy, 2 nút báo cháy được liên kết với nhau. Khi xảy ra cháy, nổ, chỉ cần 1 gia đình ấn nút thì toàn bộ chuông của các gia đình khác cùng kêu. Nhờ đó, mọi người sẽ kịp thời phát hiện, huy động nguồn lực, nhanh chóng dập tắt đám cháy.

Mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” được xây dựng tại các ngõ dân cư có lối ra vào hẹp, xe chữa cháy khó tiếp cận. Tại các điểm chữa cháy công cộng sẽ được trang bị các phương tiện chữa cháy thông dụng như bình chữa cháy, tiêu lệnh và nội quy quản lý, sử dụng phương tiện PCCC.

Việc xây dựng và đưa các mô hình này vào hoạt động bước đầu đã phát huy được tính chủ động, tương trợ nhau giữa các gia đình trong một khu dân cư, lấy người dân làm trung tâm, chủ thể thực hiện công tác PCCC. Mô hình đi vào hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH của các hộ gia đình; qua đó, thúc đẩy người dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật về PCCC.

Tính đến cuối tháng 6/2023, trên địa bàn huyện đã xây dựng, ra mắt và đi vào hoạt động được 8 “Tổ liên gia an toàn về PCCC” và 23 “Điểm chữa cháy công cộng” ở các xã, thị trấn. Đây chính là lực lượng đóng vai trò quan trọng, nòng cốt, là những “cánh tay nối dài” của cấp ủy Đảng, chính quyền và lực lượng Công an trong công tác bảo đảm an toàn PCCC theo phương châm “4 tại chỗ”. Bên cạnh việc được đầu tư, trang bị các phương tiện chữa cháy tại chỗ như bình bọt, bình khí CO2,… người dân tham gia các mô hình này còn được tập huấn những kỹ năng cơ bản trong công tác PCCC, CNCH và được hướng dẫn, cài đặt sử dụng các tính năng của ứng dụng “Báo cháy 114” nhằm bảo đảm xử lý nhanh, hiệu quả các vụ sự cố cháy, nổ ngay từ ban đầu, không để phát sinh gây hậu quả.

Mô hình “Tổ liên gia an tòa về PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” trên địa bàn huyện đi vào hoạt động tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức của người dân trong thực hiện các quy định về an toàn phòng, chống cháy, nổ. Qua đó, nhằm đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, xây dựng phong trào “Toàn dân PCCC”, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân trong công tác PCCC; củng cố lực lượng PCCC tại chỗ ở địa bàn dân cư theo phương châm “4 tại chỗ”, bảo đảm làm tốt công tác phòng ngừa, xử lý, cứu chữa kịp thời khi có sự cố cháy, nổ xảy ra./.

Việt Hằng

Chia sẻ bài viết