Tiếng Việt | English

14/04/2023 - 08:49

Bến Lức: Tình nguyện hỗ trợ người dân chuyển đổi số

Chuyển đổi số (CĐS) là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Cùng các địa phương trong tỉnh, tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An, các tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) toàn huyện đi vào hoạt động ổn định, các thành viên thường xuống địa bàn để hỗ trợ, hướng dẫn người dân.

Ngoài công việc chuyên môn, các thành viên trong tổ còn tranh thủ thời gian xuống địa bàn để tuyên truyền, hỗ trợ người dân tham gia chuyển đổi số

Huyện Bến Lức hiện có 94 tổ CNSCĐ với gần 500 thành viên, trong đó, chủ yếu là những công chức, viên chức trẻ nhiệt huyết, có trình độ cũng như am hiểu về công nghệ thông tin. Bí thư Huyện Đoàn - Nguyễn Thị Thu Kiều cho biết, nhiều tháng qua, tổ CNSCĐ các xã, thị trấn là các đoàn viên, thanh niên dành thời gian xuống địa bàn để hỗ trợ, hướng dẫn người dân. Các tổ đến từng nhà để hướng dẫn người dân sử dụng công nghệ như: Thanh toán điện, nước, mua bán online (trực tuyến) không dùng tiền mặt hoặc đăng ký Sổ sức khỏe điện tử; tham gia các dịch vụ công trực tuyến; tải ứng dụng Long An ID, Long An Số, trang Zalo Official Account thông tin của UBND các xã, thị trấn trong huyện để cập nhật thông tin chính thống về những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;... hoặc nhắn tin phản ánh, kiến nghị những vấn đề về KT-XH, an ninh, trật tự để cơ quan chức năng tiếp nhận và xử lý kịp thời. Sự hỗ trợ, hướng dẫn tận tình của tổ CNSCĐ đã giúp nhiều người dân sử dụng thành thạo các tính năng của điện thoại thông minh và áp dụng hiệu quả trong công việc, cuộc sống.

Bà Nguyễn Ngọc Như (khu phố 2, thị trấn Bến Lức) chia sẻ, bà đã dùng điện thoại thông minh từ nhiều năm nay nhưng chủ yếu dùng Zalo, Facebook để nhắn tin, liên lạc với người thân, bạn bè. Từ ngày được đoàn viên, thanh viên trong tổ CNSCĐ hướng dẫn, bà Như còn sử dụng thành thạo các hình thức mua bán online, chuyển tiền qua tài khoản, thanh toán các hóa đơn,...

“Nhờ được tuyên truyền, hướng dẫn, tôi hiểu được ý nghĩa, lợi ích của việc CĐS trong cuộc sống. Nếu như trước đây, tôi phải mất nhiều thời gian đi đóng tiền điện, nước, cước truyền hình cáp hay Internet,... thì giờ đây, chỉ với chiếc điện thoại thông minh, ở bất kỳ nơi đâu, tôi đều có thể giải quyết được nhiều việc một cách nhanh chóng” - bà Như bộc bạch.

Một trong những nhiệm vụ đã được UBND huyện Bến Lức triển khai tích cực trong thời gian qua là các xã, thị trấn đều thiết lập trang thông tin chính thống và chọn phương thức đặt tên chung là tên địa phương. Qua đó, những thắc mắc, phản ánh của người dân sẽ được chính quyền địa phương tiếp nhận và xử lý kịp thời. Đến nay, 15 trang thông tin của các xã, thị trấn từng bước hoàn thiện. Người dân có những vấn đề thắc mắc trong đời sống hay các thủ tục hành chính,... đều có thể gửi thông tin qua các trang này để được tổ CNSCĐ hỗ trợ, tư vấn nhanh chóng, hiệu quả.

Đến nay, công tác chuyển đổi số trên địa bàn huyện Bến Lức mang lại kết quả ban đầu rất khả quan. Đó là nhờ sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền cùng với sự đồng, tình ủng hộ cao của người dân./.

Việt Hằng - Kim Phượng

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích