Tiếng Việt | English

04/10/2024 - 09:35

Bếp ấm từ bàn tay mẹ

Hạnh phúc bình dị nhất chính là khi cả gia đình quây quần bên mâm cơm, cùng nhau thưởng thức những món ngon được vun vén từ đôi bàn tay yêu thương của mẹ. Khoảnh khắc ấy là lúc mọi người cảm nhận trọn vẹn nhất ý nghĩa của hai chữ “gia đình”.

Dù bận rộn với công việc nhưng bà Võ Thị Thủy (SN 1971, ngụ ấp Bình Thạnh 3, xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) vẫn dành thời gian chuẩn bị các món ngon cho gia đình. Với bà, bữa cơm gia đình chính là khoảng thời gian hạnh phúc nhất trong ngày vì tất cả các thành viên quây quần bên nhau.

Bà Võ Thị Thủy (ấp Bình Thạnh 3, xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành) luôn chăm chút bữa cơm gia đình đủ dinh dưỡng và đong đầy yêu thương

“Mặc dù ăn uống bên ngoài khá tiện và tiết kiệm thời gian nhưng với tôi, cơm nhà là ngon nhất. Nhớ thời sinh viên sống xa nhà, thèm được ăn bữa cơm mẹ nấu, có tô canh rau, dĩa cá kho mà hơn hết là thèm được quây quần bên nhau, đầm ấm lắm!" - anh Huỳnh Công Hậu (con trai bà Thủy) chia sẻ.

Mỗi sáng, bà Thủy dậy sớm đi chợ, chọn mua những nguyên liệu tươi ngon. Các món ăn cũng được bà thay đổi mỗi ngày, hợp với khẩu vị của các thành viên. Những lúc ở nhà, chồng bà cũng vào bếp phụ vợ. Với nhiều người, công việc bếp núc khá vất vả nhưng với bà Thủy, đó là niềm vui vì được chăm lo từng bữa ăn cho chồng, con.

Cũng như bà Thủy, từ khi lập gia đình, sinh con, bà Nguyễn Thị Tuyết Hoa (SN 1965, ngụ xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An) chăm chút hơn cho từng bữa ăn và giữ bếp nhà “đỏ lửa” mỗi ngày. Mỗi bữa cơm dù đơn giản hay cầu kỳ đều chứa đựng tình yêu thương từ người vợ, người mẹ. “Không khó để có bữa ăn ngon, nếu mình biết rõ khẩu vị của từng thành viên trong gia đình; đồng thời, biết nhiều công thức chế biến, các bữa ăn sẽ trở nên phong phú, hấp dẫn. Nấu ăn với tôi còn là niềm vui, hạnh phúc khi thấy chồng, con thưởng thức những bữa ăn do mình nấu” - bà Hoa chia sẻ.

Đối với bà Nguyễn Thị Tuyết Hoa (xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An), bữa cơm gia đình thể hiện sự quan tâm, tình yêu thương của người vợ, người mẹ đối với các thành viên

“Tôi thích cảm giác được cùng vợ vào bếp mỗi chiều, cùng nhau lặt rau, nấu cơm, rửa chén, kể cho nhau nghe những chuyện buồn, vui trong ngày,... Bếp núc đâu phải là việc riêng của phụ nữ, mình phụ được gì cho vợ thì cứ phụ” - ông Phạm Văn Sáu (chồng bà Hoa) bày tỏ.

Bữa cơm gia đình là sợi dây gắn kết yêu thương, "giữ lửa" hạnh phúc cho mỗi gia đình. Theo bà Hoa, bữa cơm gia đình còn là dịp để giáo dục cho mỗi thành viên, đặc biệt là dạy con những bài học về tình yêu thương, sự sẻ chia.

Những bữa cơm gia đình đậm vị yêu thương của bất kỳ người mẹ nào cũng là bữa cơm ngon nhất đối với các con. Hình ảnh mẹ tất bật bên gian bếp, tỉ mỉ chế biến từng món ăn và hạnh phúc khi món ăn hợp khẩu vị của các thành viên có lẽ là hình ảnh in đậm trong ký ức của những đứa con, để rồi dù có thưởng thức bao nhiêu món ngon, với các con, bữa cơm gia đình vẫn là trên hết bởi được nấu từ đôi bàn tay ấm áp yêu thương của mẹ./.

Thu Thảo

Chia sẻ bài viết