Tiếng Việt | English

08/03/2023 - 09:49

Bếp ăn từ thiện - San sẻ yêu thương đến bệnh nhân nghèo

Nhằm chia sẻ khó khăn với bệnh nhân, giúp họ thêm ấm lòng trong giai đoạn khó khăn bằng những bữa cơm, suất cháo nghĩa tình là việc làm thiết thực, ý nghĩa mà những bếp ăn thiện nguyện duy trì thực hiện.

Mỗi lần, bếp ăn từ thiện của Tổ Phụ nữ tôn giáo xã Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường  hỗ trợ từ 250-300 suất cơm chay cho các bệnh nhân

Tại thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An năm 2020, khi tình hình dịch Covid-19 bắt đầu diễn biến phức tạp, các hội viên, phụ nữ (PN) Chi hội PN ấp 2, xã Thạnh Trị đã tình nguyện nấu những suất cơm hỗ trợ tuyến đầu chống dịch. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, Tổ trưởng Tổ PN tôn giáo xã Thạnh Trị - Trần Thị Mãi đã vận động PN tiếp tục duy trì hoạt động bếp ăn. Bà Mãi cho biết: “Chúng tôi rất vui khi có thể góp phần giúp đỡ các BN, bởi vì đối với những hoàn cảnh khó khăn, một bữa ăn miễn phí không chỉ giúp no bụng mà còn mang giá trị về tinh thần. Khi được quan tâm, chia sẻ, họ sẽ có thêm niềm tin vào cuộc sống và vượt qua bệnh tật”.

Thấy được ý nghĩa của bếp ăn từ thiện, ngày càng có thêm nhiều hội viên, PN tôn giáo tự nguyện tham gia, mỗi người đóng góp một ít, nhờ vậy, các suất cơm cho BN nghèo ngày càng chất lượng hơn. Hiện tại, mỗi tháng 2 lần, bếp ăn hỗ trợ từ 250-300 suất cơm chay/lần cho các BN đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười. Những suất ăn tuy giá trị không nhiều nhưng là sự chia sẻ, giúp BN tiết kiệm tiền, nhất là những BN có hoàn cảnh khó khăn, phải điều trị lâu dài. Nấu cơm từ thiện tuy cực mà vui, mỗi thành viên của bếp ăn đều có việc riêng, đến ngày nấu mới tranh thủ tập hợp, thức dậy từ lúc 3 giờ để hoàn tất việc nấu nướng và phát cơm kịp giờ ăn sáng cho BN. Mọi người đều rất vui khi bếp ăn ngày càng được nhiều người biết đến và quan tâm, ủng hộ. Ðây cũng là động lực để bếp ăn tiếp tục đỏ lửa trong thời gian tới.

Những phần cơm của bếp ăn từ thiện của Chi hội Phụ nữ ấp 1B, xã An Thạnh, huyện Bến Lức, tuy giá trị vật chất không lớn nhưng phần nào động viên, chia sẻ để bệnh nhân có thêm động lực chiến thắng bệnh tật

Tương tự, Chi hội PN ấp 1B, xã An Thạnh, huyện Bến Lức, cũng thành lập bếp ăn từ thiện từ năm 2014 với hơn 20 thành viên. Bếp ăn duy trì hoạt động để giúp đỡ BN có hoàn cảnh khó khăn tại Trung tâm Y tế huyện Bến Lức. Theo bếp trưởng Bùi Thị Lệ, thời gian đầu khi mới thành lập, bếp ăn gặp nhiều khó khăn về nguồn lực duy trì hoạt động, chủ yếu nhờ sự đóng góp từ các thành viên. Tuy nhiên, sau một thời gian, bếp ăn dần ổn định, được nhiều nhà hảo tâm ủng hộ gạo, rau, củ, gia vị,... Trung bình mỗi tháng, bếp ăn nấu 4 lần, mỗi lần phát từ 150-200 suất cơm hoặc cháo thịt bằm với tổng kinh phí từ 7-8 triệu đồng/tháng.

Ngoài những suất cơm đủ dinh dưỡng, nhóm còn tặng kèm nước uống và khăn lạnh. Ông Trần Hữu Thành (48 tuổi, người nhà BN đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Bến Lức) bày tỏ: “Khi được nhận suất ăn miễn phí, tôi rất xúc động. Mong rằng bếp ăn từ thiện này tiếp tục giúp đỡ thêm thật nhiều BN có hoàn cảnh khó khăn”.

Các thành viên bếp ăn từ thiện mỗi người một công việc, điều kiện sống khác nhau nhưng đều có điểm chung là tấm lòng nhân ái, mong muốn sẻ chia khó khăn với BN nghèo. Những phần cơm, suất cháo tuy giá trị vật chất không lớn nhưng phần nào động viên, tiếp thêm động lực cho các BN./.

Tuấn Hùng - Việt Hằng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích