Tiếng Việt | English

09/03/2021 - 09:15

Những đầu bếp đặc biệt

Ngoài phụ trách công việc nội trợ, nấu ăn tại nhà, những người phụ nữ này còn thường xuyên tham gia hoạt động nấu ăn tại các bếp ăn từ thiện. Mọi người vẫn hay ví von họ là “những đầu bếp đặc biệt”.

Ngoài việc nội trợ, giờ đây, niềm vui của bà Trần Thị Gạo (70 tuổi), ngụ ấp 1, xã Bình Tâm, là hàng tháng được quây quần cùng chị em chuẩn bị những suất ăn sáng miễn phí

Ngoài việc nội trợ, giờ đây, niềm vui của bà Trần Thị Gạo (70 tuổi), ngụ ấp 1, xã Bình Tâm, là hàng tháng được quây quần cùng chị em chuẩn bị những suất ăn sáng miễn phí

Chiều ngày 14 tháng Giêng, theo chân Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) xã Bình Tâm, TP.Tân An, tỉnh Long An - Trần Thị Phương Uyên, chúng tôi đến nhà bà Bùi Thị Xinh (62 tuổi). Hơn 1 năm qua, nhà bà Xinh là địa điểm quen thuộc để các chị em phụ nữ trong ấp 1, xã Bình Tâm, tổ chức hoạt động nấu ăn, phục vụ bữa sáng miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn vào ngày 15 Âm lịch hàng tháng.

Theo bà Xinh, vào ngày 14, mọi người tập trung lại nhà bà để chuẩn bị nguyên liệu và sơ chế thực phẩm. Khuya ngày 15, thức ăn sẽ được đóng hộp và vận chuyển ra trụ sở UBND xã để phát. Nếu phát 400 suất thì 3 giờ mọi người đóng hộp, còn phát 600 suất thì 1 giờ đóng hộp.

Hơn 16 giờ, không khí tại nhà bà Xinh rất nhộn nhịp, mỗi người một việc, người lặt rau, người vô nước tương, người xào nhân, mọi người cùng nhau trò chuyện rôm rả. Đang bận rộn làm nhân cho món bún chay ngày mai, bà Trần Thị Gạo (70 tuổi), ngụ ấp 1, xã Bình Tâm, tiếp chuyện: “Tôi có tuổi rồi nên không còn lao động kiếm tiền, mỗi ngày ở nhà nấu ăn cho các con. Từ ngày biết chị em trong ấp tổ chức hoạt động phát bữa sáng miễn phí, tôi thích lắm. Ngoài việc nội trợ, giờ đây, niềm vui của tôi là hàng tháng được quây quần cùng chị em chuẩn bị những suất ăn sáng miễn phí. Mình không phải đầu bếp chuyên nghiệp nên chủ yếu nêm nếm sao cho vừa ăn. Mặc dù là món chay nhưng phải bảo đảm dinh dưỡng và vệ sinh cho mọi người”.

Từ năm 2018 đến nay, bà Nguyễn Thị Diệp (bìa phải), ngụ khu phố Thủ Tửu 2, phường Tân Khánh, kiêm thêm công việc “bếp chính” cho nhóm (Trong ảnh: Bà Diệp cùng chị em liệt kê các nguyên liệu chuẩn bị cho 200 suất ăn)

Từ năm 2018 đến nay, bà Nguyễn Thị Diệp (bìa phải), ngụ khu phố Thủ Tửu 2, phường Tân Khánh, kiêm thêm công việc “bếp chính” cho nhóm (Trong ảnh: Bà Diệp cùng chị em liệt kê các nguyên liệu chuẩn bị cho 200 suất ăn)

Nhiều năm gắn bó với công việc nấu ăn tại đám tiệc, năm 2018, bà Nguyễn Thị Diệp (60 tuổi), ngụ khu phố Thủ Tửu 2, phường Tân Khánh, kiêm thêm công việc bếp chính cho bếp ăn từ thiện của phường. Bà Diệp chia sẻ: “Công việc chính của tôi là nấu ăn cho đám tiệc. Khi biết địa phương tổ chức mô hình Phát bữa sáng miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn thì tôi sẵn sàng tham gia. Đều đặn cứ vào ngày mùng 1 và 15 Âm lịch hàng tháng, chúng tôi phát khoảng 200 suất ăn chay, kinh phí được địa phương vận động, tháng nào thiếu thì chị em trong nhóm hỗ trợ thêm. Món ăn được thay đổi liên tục, bao gồm: Cơm, bánh mì, sò,... Để chuẩn bị chu đáo cho hoạt động này, mọi người thường tập trung lại nhà tôi từ chiều ngày hôm trước để làm sạch và sơ chế nguyên liệu”.

Mặc dù công việc khá bận rộn, phải chăm sóc mẹ già và đi làm thêm tại cơ sở sản xuất rau, củ, quả nhưng bà Nguyễn Thị Lệ (64 tuổi), ngụ khu phố Thủ Tửu 2, phường Tân Khánh, vẫn dành thời gian tham gia hoạt động. Bà Lệ tâm sự: “Tôi thường tranh thủ làm công việc nhà rồi đến đây sớm để hỗ trợ chị em, phụ được việc gì thì mình phụ. Chị em trong nhóm ai cũng nhiệt tình tham gia, mỗi tháng, chỉ cần thấy mọi người ăn ngon, vui vẻ là chúng tôi lại có động lực để tiếp tục duy trì hoạt động này”.

Có dịp tiếp xúc với mọi người mới thấy, không phải món ăn phục vụ miễn phí là muốn nấu sao thì nấu. Mọi người vẫn hay bảo nhau “mình phải ăn được, ăn ngon và bảo đảm vệ sinh, an toàn thì mới tặng cho người khác”. Hy vọng, số lượng các suất ăn tiếp tục được duy trì và gia tăng, cái tình, sự ấm áp của “những đầu bếp đặc biệt” này sẽ lan tỏa trong cộng đồng./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích