Tiếng Việt | English

17/09/2024 - 09:23

Bình Hiệp: Lòng dân đồng thuận xây dựng quê hương

Bình Hiệp là xã biên giới của thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An, có đường biên giới quốc gia dài 7,5km tiếp giáp Vương quốc Campuchia; là cửa ngõ giao thương giữa hai nước. Từng gặp nhiều khó khăn, Bình Hiệp hôm nay đã “thay da, đổi thịt” nhờ sự đồng thuận của “ý Đảng, lòng dân”, nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Qua đó, đời sống người dân ngày càng nâng cao, thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

1. Hiện nay, trên địa bàn xã có 6 giếng nước đều do “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, trong đó, Nhà nước hỗ trợ kinh phí, người dân hiến đất xây dựng giếng. Qua đó, giải quyết hiệu quả vấn đề thiếu nước sạch và cung cấp nguồn nước ổn định cho người dân trong xã. Người dân có điều kiện cải thiện sinh hoạt, bảo đảm sức khỏe và thuận lợi trong sản xuất nông nghiệp. Điều này không chỉ nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn thúc đẩy sự phát triển KT-XH của xã, giúp địa phương tiến gần hơn đến mục tiêu XDNTM nâng cao.

Giếng nước do “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” trên địa bàn ấp Ông Lễ, xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường

Những ngày đầu XDNTM, ông Võ Hoàng Việt (SN 1952, ngụ ấp Ông Lễ, xã Bình Hiệp) hiến 150m2 đất mặt tiền để địa phương xây giếng nước. Gắn bó lâu năm ở vùng đất này, hơn ai hết, ông Việt hiểu rõ khó khăn khi thiếu nước sạch trong sinh hoạt và sản xuất. Ông Việt chia sẻ: “Khi xã vận động xây dựng giếng nước, tôi nghĩ mình phải góp một phần sức để cải thiện đời sống cho người dân xung quanh. Hiến đất là việc nhỏ nhưng mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng, giúp mọi người có nguồn nước ổn định mới là điều quan trọng”.

Công trình cầu Mộc Hóa bắc qua sông Vàm Cỏ Tây nối liền Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp được khẩn trương thi công

Về xã Bình Hiệp hôm nay, nhiều tuyến đường sạch, đẹp, rộng rãi, ánh sáng phủ khắp các ngõ xóm. Những ngày đầu XDNTM, người dân ấp Ông Nhan Đông tự nguyện đóng góp và cùng nhau gắn 120 bóng đèn trên tuyến đường liên xã Bình Hiệp - Thạnh Trị (đoạn qua ấp Ông Nhan Đông, dài gần 3km). Hiện nay, ấp triển khai thêm một tuyến ngõ xóm mới dài 2,4km, lắp đặt 84 bóng đèn năng lượng mặt trời. Người dân đóng góp 92 triệu đồng, kết hợp với nguồn hỗ trợ 462 triệu đồng từ xã, thể hiện tinh thần đồng lòng và quyết tâm XDNTM.

Trưởng ấp Ông Nhan Đông, xã Bình Hiệp - Huỳnh Văn Đực chia sẻ: “Vận động người dân, điều quan trọng nhất là phải phân tích cho người dân hiểu được lợi ích sẽ được thụ hưởng. Đó không chỉ là những con đường mới, sạch, đẹp mà còn giúp việc đi lại an toàn hơn, góp phần giảm tệ nạn xã hội. Người dân chính là chủ thể trong XDNTM, khi hiểu rõ và đồng thuận thì mọi việc sẽ dễ dàng hơn và kết quả cũng sẽ bền vững hơn”.

Nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường được nhựa hóa, bêtông hóa

2. Xã Bình Hiệp đang hướng đến XDNTM nâng cao và xã đã có phương án, lộ trình cụ thể ngay từ đầu năm. Hiện xã còn 2 tiêu chí (TC) chưa đạt là giao thông và giáo dục. Về TC giao thông, Bí thư Đảng ủy xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường - Huỳnh Thanh Tâm cho biết, xã đang đề nghị cấp trên đầu tư, thi công tuyến đường cặp kênh 61 (ấp Ông Nhan Tây), đường bờ Tây (ấp Tầm Đuông) và đường bờ Tây Sông Rồ, nâng đường nhựa hóa, bêtông hóa đạt 100%. Về TC giáo dục, Trường THCS Lê Quý Đôn đang được nâng cấp cơ sở vật chất lên mức độ 2, dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2024.

“Xã chủ động, linh hoạt triển khai XDNTM nâng cao, không trông chờ vào nguồn vốn từ tỉnh hay Trung ương; TC nào thuận lợi sẽ triển khai trước. Xã phối hợp chặt chẽ các ban, ngành, đoàn thể và vận động người dân cùng tham gia thực hiện. Xã tận dụng tối đa nguồn lực từ địa phương, nhất là sự đóng góp của người dân để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, cải thiện cảnh quan môi trường, hướng tới xây dựng quê hương Bình Hiệp ngày càng giàu đẹp” - ông Huỳnh Thanh Tâm khẳng định.

Từng hiến 1.500m2 đất làm đường liên ấp Gò Dưa - Ông Lễ, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hiệp - Huỳnh Kỳ Tâm nói: “Trước đây, xã còn nhiều khó khăn, đường sá lầy lội, đi lại vất vả nhưng nhờ sự đồng thuận của người dân và sự quyết tâm của chính quyền địa phương, đến nay, nhiều tuyến đường được bêtông sạch, đẹp, nhà cửa khang trang, đời sống người dân ngày càng được cải thiện”.

Với sự chung sức, đồng lòng và quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, xã Bình Hiệp từng bước hoàn thiện các TC XDNTM nâng cao. Sự chung tay, góp sức của người dân không chỉ giúp xã vượt qua những khó khăn mà còn khẳng định sức mạnh của tinh thần đoàn kết, tạo động lực to lớn cho mục tiêu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, xứng tầm là cửa ngõ giao thương quan trọng giữa Việt Nam và Vương quốc Campuchia./.

Phát huy sức mạnh đoàn kết để xây dựng quê hương

Phát huy sức mạnh đoàn kết để xây dựng quê hương 

Xây dựng khối đại đoàn kết vững mạnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh chú trọng thực hiện.

Trường Châu

Chia sẻ bài viết