Tiếng Việt | English

15/10/2023 - 16:59

Long An với chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc. Năm 2023, toàn tỉnh Long An phấn đấu có 9 xã đạt chuẩn NTM, 12 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

1. Những ngày đầu tháng 9, xã An Lục Long, huyện Châu Thành tất bật các công việc, hoàn thiện hồ sơ để trình cấp trên xem xét, công nhận xã NTM kiểu mẫu năm 2023. Trở lại miền quê này, nhiều người cảm nhận những gam màu tươi sáng từ chương trình XDNTM kiểu mẫu.

Xã An Lục Long được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2020 và được huyện Châu Thành chọn, chỉ đạo xây dựng xã đạt NTM kiểu mẫu năm 2023. Thời gian qua, xã ghi dấu ấn trên hành trình XDNTM kiểu mẫu với kết cấu hạ tầng KT-XH phát triển đồng bộ, hiện đại.

Đoàn viên, thanh niên xã An Lục Long, huyện Châu Thành tham gia xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thông tin từ UBND xã An Lục Long, XDNTM kiểu mẫu làm cho nhận thức của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân về vai trò chủ thể trong việc XDNTM kiểu mẫu, dân chủ ở cơ sở được phát huy; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững,...

Từ đó, người dân tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động để nạo vét kênh, mương nội đồng; xây dựng các công trình giao thông nông thôn, bồn lắng lọc nước theo công nghệ mới.

Đến nay, 100% tuyến đường trục xã, trục ấp, trục chính nội đồng, ngõ xóm đều được nhựa hóa, bêtông hóa, tạo thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân.

Với sự cố gắng, nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự chung tay của người dân, đến thời điểm này, xã đánh giá đã đạt 19/19 tiêu chí (TC) NTM kiểu mẫu. Cùng với việc hoàn thiện các TC về kết cấu hạ tầng, thiết chế văn hóa, vệ sinh môi trường, an ninh, trật tự,... luôn được địa phương quan tâm. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 65 triệu đồng/năm.

Người dân xã An Lục Long trồng hoa tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp

Về xã An Lục Long nghe được nhiều câu chuyện của những người dân chung tay, góp sức xây dựng địa phương. Một trong số đó phải kể đến Trưởng ban Công tác Mặt trận, Phó Trưởng ấp An Tập - Phan Châu Linh.

Anh Linh chia sẻ: “Đã gọi là NTM thì phải mới. Cán bộ, đảng viên phải làm cho người dân hiểu được tại sao phải XDNTM, ai hưởng thành quả. Tôi cho rằng, nhân dân quyết định tất cả. Dân không vào cuộc thì không làm được gì!”.

Chính từ suy nghĩ đó mà gần đây, anh Linh vận động người thân, bạn bè được 200 triệu đồng tiền mặt; đồng thời, thuyết phục những hộ dân có đất ở gần nâng cấp, mở động đường giao thông ấp An Tập và ấp Chợ Ông Bái với chiều dài 850m.

“Đường này trước đây rất nhỏ, bây giờ mở rộng ra 3,5m, được trải đá xanh. Ban đầu, tuyến đường này gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng nhưng sau thời gian tuyên truyền, giải thích, người dân ủng hộ nhiệt tình. Kinh phí xây dựng công trình này toàn bộ là xã hội hóa. Nhìn thấy con đường hoàn thành, người dân đều phấn khởi” - anh Linh nói.

2. Thông tin từ UBND xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc, địa phương XDNTM với điểm xuất phát thấp. Sau một thời gian, những TC khó như hệ thống giao thông, cảnh quan môi trường, thu nhập người dân,... đều được xã thực hiện đạt và vượt so với bộ TC. Đến cuối năm 2019, xã Phước Hậu vinh dự là xã đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao.

Nông dân xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp

Sau khi có chủ trương XDNTM kiểu mẫu, Ban Chỉ đạo NTM xã và các chi bộ ấp ban hành nghị quyết chuyên đề về XDNTM kiểu mẫu; đồng thời, phát huy sức mạnh của MTTQ và các đoàn thể vận động hội viên của mình tích cực tham gia. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo NTM xã còn phân công cho các ngành một số nội dung theo yêu cầu của TC NTM kiểu mẫu.

Hiện nay, xã Phước Hậu tập trung mọi nguồn lực để hoàn thiện các TC NTM kiểu mẫu. Là xã nông nghiệp, người dân trong xã đã thay đổi nhận thức, chuyển hướng trồng rau ứng dụng công nghệ cao. Toàn xã có khoảng 430ha sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao. Bình quân lợi nhuận 500 triệu đồng/ha/năm.

Việc thay đổi tư duy sản xuất làm cho đời sống người dân khởi sắc, góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người tại xã đến cuối năm 2022 là trên 68 triệu đồng/năm. Từ sự vào cuộc và ủng hộ, đồng tình của người dân, đến nay, xã huy động hàng trăm tỉ đồng để XDNTM. Hệ thống kết cấu hạ tầng trên địa bàn từng bước được đầu tư hoàn thiện. Điện, đường, trường học, nước hợp vệ sinh,... đáp ứng nhu cầu của người dân.

Xã Phước Hậu đặt mục tiêu phấn đấu đến hết tháng 10/2023, đạt 100% TC và đề nghị tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2023.

Nông dân xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc chuyển đổi cây trồng

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian qua, chương trình XDNTM có nhiều chuyển biến theo hướng đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững. Trong đó, vấn đề giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa, bản sắc dân tộc được chú trọng. Tuy nhiên, trước yêu cầu từ thực tế, càng ngày các TC về NTM, nhất là NTM kiểu mẫu càng được nâng lên.

Vì vậy, để đạt mục tiêu số xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, huyện NTM theo kế hoạch đề ra, Sở tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện, cấp xã khẩn trương rà soát và tổ chức thực hiện kế hoạch để tiếp tục duy trì, nâng chất các TC đã đạt theo quy định mới, đặc biệt là các xã được công nhận theo bộ TC NTM giai đoạn trước đó.

Với yêu cầu về mức độ đạt chuẩn NTM ngày càng cao và khó thực hiện, các địa phương trong tỉnh tập trung lưu ý đến các giải pháp để thực hiện các TC như thu nhập, hộ nghèo, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, môi trường (hoặc TC môi trường và an toàn thực phẩm), chất lượng môi trường sống, an ninh, trật tự,…/.

Ngày 15/3/2023, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1926/QĐ-UBND quy định xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, xã NTM kiểu mẫu tỉnh Long An giai đoạn 2021-2025 phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau: Đạt chuẩn xã NTM nâng cao theo yêu cầu của Bộ TC xã NTM nâng cao tỉnh giai đoạn 2021-2025; thu nhập bình quân đầu người của xã tại thời điểm xét, công nhận xã NTM kiểu mẫu phải cao hơn từ 10% trở lên so với mức thu nhập bình quân đầu người áp dụng theo quy định đối với xã NTM nâng cao tại cùng thời điểm; có ít nhất 1 ấp đạt tiêu chuẩn mô hình ấp thông minh theo quy định tại Quyết định số 8691/QĐ-UBND, ngày 19/9/2022 của UBND tỉnh về ban hành Bộ TC huyện NTM và Bộ TC huyện NTM nâng cao tỉnh giai đoạn 2021-2025; đạt ít nhất 1 TC xã NTM kiểu mẫu theo các lĩnh vực nổi trội nhất;...

Song Nhi

Chia sẻ bài viết