Tiếng Việt | English

09/04/2025 - 18:37

Bộ GD-ĐT ‘nhắc nhở’ các trường ĐH về tổ hợp môn xét tuyển

Bộ GD-ĐT lưu ý các trường lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển phải dựa trên yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để theo học.

Thí sinh dự tam gia thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2025 của ĐH Quốc gia TP.HCM

Hôm nay (09/4), Thứ trưởng Bộ GD-ĐT có văn bản gửi các cơ sở đào tạo về việc tổ chức tuyển sinh trình độ ĐH, trình độ CĐ ngành giáo dục mầm non năm 2025. Theo văn bản này, Bộ GD-ĐT cho biết đã nhận được thông tin phản ánh về việc một số cơ sở đào tạo ra thông báo tuyển sinh trong đó có sử dụng các tổ hợp xét tuyển không liên quan đến chương trình, ngành đào tạo...

Năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH cho các học sinh học theo chương trình giáo dục 2018. Theo chương trình này, ở bậc THPT học sinh lựa chọn tổ hợp môn theo nhóm kiến thức, có thể không học một số môn. Do vậy, để bảo đảm công tác tuyển sinh ĐH, tuyển sinh CĐ ngành giáo dục mầm non năm 2025 đúng quy chế, bảo đảm chất lượng đào tạo, bảo đảm công bằng giữa các thí sinh; Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo nghiêm túc thực hiện quy chế tuyển sinh hiện hành, các văn bản hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

Đặc biệt, Bộ GD-ĐT lưu ý, với các chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo sử dụng nhiều tổ hợp và phương thức xét tuyển, thực hiện rà soát các tổ hợp, phương thức xét tuyển; lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển bảo đảm phải dựa trên yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để theo học. Riêng đối với các ngành đào tạo sư phạm, tổ hợp môn xét tuyển hoặc ngưỡng đầu vào phải có yêu cầu cụ thể kiến thức môn học tương ứng.

Các cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm giải trình về căn cứ khoa học và thực tiễn trong xác định phương thức tuyển sinh, phương thức xét tuyển và tổ hợp xét tuyển. Bộ GD-ĐT thông báo và yêu cầu các cơ sở đào tạo nghiêm túc thực hiện các nội dung nêu trên.

Trước đó, Thanh Niên có loạt bài phản ánh tình trạng nhiều trường ĐH sử dụng các tổ hợp xét tuyển "lạ", không có môn học cốt lõi liên quan đến ngành đào tạo. Ví dụ ngành dược không xét môn sinh và hóa, sư phạm vật lý không xét tuyển môn lý, sử dụng môn giáo dục kinh tế và pháp luật xét các ngành kỹ thuật, điều dưỡng… Thực trạng này khiến nhiều người lo ngại có thể dẫn tới hệ lụy xấu với người học và ảnh hưởng chất lượng đào tạo bậc ĐH./.

Theo Báo Thanh Niên

Nguồn: https://thanhnien.vn/bo-gd-dt-nhac-nho-cac-truong-dh-ve-to-hop-mon-xet-tuyen-185250409174653874.htm

Chia sẻ bài viết