Tiếng Việt | English

01/06/2022 - 08:52

Bộ Ngoại giao Czech triệu tập Đại sứ Nga tại Czech vì nghi ngờ việc sử dụng bất động sản

Bộ Ngoại giao Czech ngày 31/5 đã triệu tập Đại sứ Nga tại Cộng hòa Czech Alexander Zmeevsky vì những nghi ngờ về việc sử dụng bất động sản của Nga tại Cộng hòa Czech.

Sau khi triệu tập, Thứ trưởng Ngoại giao Czech Martin Dvorak đã giải thích với Đại sứ của Nga về những nghi ngờ của Czech và kêu gọi phía Nga không vi phạm các thỏa thuận song phương của hệ thống pháp luật của nước này khi giao dịch bất động sản tại Czech.


Đại sứ Nga tại Cộng hòa Séc Alexander Zmeevsky (Ảnh: zpravy.tiscali.cz)

Trong một tuyên bố liên quan, Bộ trưởng Ngoại giao Czech Jan Lipavsky cũng cho rằng, Nga không tôn trọng Công ước viên, cũng như các quy tắc và luật pháp của Czech. 

Trong một phản ứng, Đại sứ quán Nga tại Praha đã không đồng ý với các cáo buộc từ Bộ Ngoại giao Czech. Theo Đại sứ quán Nga, vấn đề sử dụng bất động sản của Nga tại Czech và bất động sản của Czech ở Nga có tính chất song phương. Phía Nga đã đề xuất tổ chức một vòng tham vấn khác vào tháng Giêng và Praha đã không phản ứng với đề xuất này. Thậm chí trước đó, một cuộc đối thoại chuyên môn giữa hai bên về vấn đề này cũng đã diễn ra. Đại sứ quán Nga cũng cho rằng, sẽ là thích hợp nếu hai bên kiềm chế việc chính trị hóa, đưa tin trên phương tiện truyền thông và quay trở lại quá trình đàm phán.

Gần đây quan hệ ngoại giao giữa Czech và Nga đã trở nên căng thẳng sau khi các cơ quan điều tra và cơ quan mật vụ Czech kết luận rằng phía Nga có liên quan đến vụ nổ kho đạn ở Vrbetice năm 2014. Vụ việc đã khiến hai bên trục xuất, cắt giảm đáng kể số nhân viên ngoại giao tại mỗi nước./.

Nho Biền/VOV-Praha

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích