Tiếng Việt | English

30/10/2018 - 19:14

Bổ sung kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên

Lứa tuổi vị thành niên có nhiều thay đổi về tâm, sinh lý. Vì vậy, việc bổ sung kiến thức về giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) cho các em luôn được gia đình, nhà trường và xã hội quan tâm.

Giáo viên trao đổi, giải đáp những thắc mắc của học sinh về sự phát triển cơ thể ở tuổi vị thành niên, thanh niên

Giáo viên trao đổi, giải đáp những thắc mắc của học sinh về sự phát triển cơ thể ở tuổi vị thành niên, thanh niên

Hàng năm, ngành dân số phối hợp triển khai hiệu quả hoạt động CSSKSS vị thành niên, thanh niên (VTN/TN) tại các trường THPT và THCS trên địa bàn tỉnh Long An. Từ đầu năm 2018 đến nay, ngành phối hợp tổ chức trên 400 cuộc nói chuyện chuyên đề, họp nhóm, sinh hoạt, có trên 22.000 lượt học sinh dự.

Ngoài ra, ngành còn phối hợp tổ chức các lớp tập huấn CSSK VTN/TN cho giáo viên chủ nhiệm và cán bộ Đoàn tại các điểm trường. Lớp tập huấn với nhiều nội dung: Kiến thức cơ bản về SKSS VTN/TN; thực trạng, nguy cơ và thách thức đang đặt ra đối với vấn đề SKSS VTN hiện nay; vấn đề tình bạn và tình bạn khác giới; tình yêu là gì?; thế nào là tình yêu lành mạnh?; vấn đề quan hệ tình dục không an toàn ở lứa tuổi VTN và hậu quả; các bệnh nhiễm khuẩn lây truyền qua đường quan hệ tình dục;...Theo đó, giáo viên chủ nhiệm và cán bộ Đoàn tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề, tư vấn trực tiếp về giới, CSSKSS lồng ghép trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp hoặc các môn học.

Cô Nguyễn Thị Hồng Linh - giáo viên chủ nhiệm lớp 11B6, Trường THPT Tân An, cho biết: “Tham dự lớp tập huấn về CSSK VTN/TN, tôi hiểu thêm những thay đổi về thể chất, tâm lý, tình cảm của lứa tuổi VTN/TN. Là giáo viên chủ nhiệm, tôi thường tìm hiểu tâm tư, mối quan hệ bạn bè, gia đình của các em nhằm kịp thời giải đáp những thắc mắc, băn khoăn, lo lắng về sự phát triển cơ thể; đồng thời tư vấn, định hướng giúp các em phòng tránh nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, việc học hành và tương lai, sự nghiệp của các em”.

Thông qua các buổi truyền thông, các em có thêm kỹ năng ứng xử trước sự thay đổi về tâm, sinh lý lứa tuổi của mình và biết cách xử lý trước những tình huống nguy hiểm, những vấn đề liên quan giới tính, tình dục. Đây là hoạt động giúp các em có hành vi tích cực trong CSSKSS, bình đẳng giới, nâng cao kỹ năng hoạt động xã hội, ứng xử văn hóa trong tuổi học đường.

Trần Khánh Duy - học sinh lớp 11A5, Trường THPT Tân An, chia sẻ: “Được trang bị kiến thức về giới tính, CSSKSS, em biết được sự thay đổi tâm, sinh lý ở tuổi dậy thì. Việc quan hệ tình dục sớm, không an toàn dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục và mang thai ngoài ý muốn. Hệ lụy của nạo phá thai ở tuổi VTN là một trong những nguyên nhân khiến phụ nữ bị vô sinh”.

Bên cạnh trách nhiệm của nhà trường, ngành chuyên môn đối với công tác CSSKSS lứa tuổi VTN/TN thì trách nhiệm của gia đình và sự quan tâm, vào cuộc của toàn xã hội là rất quan trọng. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần thường xuyên trao đổi, trò chuyện nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm của con em mình. Việc cung cấp kiến thức CSSK VTN/TN không chỉ giúp các em có cái nhìn, hành động đúng đắn mà còn góp phần phòng ngừa các tệ nạn xã hội và những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Đây cũng là hành trang giúp các em nâng cao chất lượng cuộc sống, vững bước vào đời./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết