Tiếng Việt | English

05/04/2018 - 10:23

Bộ trưởng Quốc phòng dự Hội nghị An ninh quốc tế tại Moskva

Một trong những điều nguy hiểm hiện nay các lực lượng khủng bố đã biết cách lợi dụng các công nghệ thông tin và viễn thông hiện đại để tuyển mộ và tuyên truyền về các cuộc tấn công khủng bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu phát biểu tại Hội nghị An ninh Quốc tế Moskva. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 04/4, tại thủ đô Moskva đã khai mạc Hội nghị An ninh quốc tế lần thứ 7 với sự tham dự của hơn 850 đại biểu đến từ 95 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 30 Bộ trưởng Quốc phòng, 15 Tổng tham mưu trưởng và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cũng như 68 chuyên gia quốc tế. 

Đoàn đại biểu Quân sự Việt Nam do Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu tham dự Hội nghị. 

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Hội nghị An ninh Quốc tế Moskva lần thứ 7 có chủ đề chính là "Triển vọng phát triển tình hình tại Trung Đông sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị đánh bại tại Syria," bao gồm cả vấn đề khôi phục sau xung đột và thiết lập cuộc sống hòa bình tại quốc gia Trung Đông này.

Bên cạnh đó, các vấn đề an ninh châu Âu, châu Á, châu Phi, Mỹ Latinh và "sức mạnh mềm" như công cụ giải quyết những nhiệm vụ quân sự-chính trị cũng được đưa vào chương trình nghị sự. 

Phát biểu tại Hội nghị, Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga Aleksandr Bortnikov nhấn mạnh điều nguy hiểm là hiện nay các lực lượng khủng bố đã biết cách lợi dụng các công nghệ thông tin và viễn thông hiện đại.

Hiện có hơn 10 trang web của các nhóm khủng bố và hàng trăm nghìn tài khoản của chúng trên các mạng xã hội để tuyển mộ và tuyên truyền về các cuộc tấn công khủng bố. 

Điều đáng nói, các tổ chức khủng bố còn sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc qua Internet mã hóa, ngân hàng điện tử, tiền ảo (Cryptocurrency) để điều khiển các hoạt động khủng bố từ xa cũng như cung cấp tài chính cho các hoạt động tội ác này. 

Theo ông Bortnikov, năm 2017, Nga đã ngăn chặn được 25 vụ khủng bố, trong đó có 2 vụ nhờ nhận được thông tin kịp thời từ cơ quan tình báo của Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ. 

Quan chức này cho hay đây là ví dụ điểu hình của hợp tác có trách nhiệm, đồng thời nhấn mạnh Nga có nhiều kinh nghiệm trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế và sẵn sàng chia sẻ với các nước. 

Ông Bortnikov bày tỏ hy vọng quan hệ hợp tác quốc tế có hiệu quả trong lĩnh vực an ninh tiếp tục được tăng cường, trước mắt là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho vòng chung kết World Cup 2018 diễn ra vào tháng Sáu tới tại Nga. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi thư chào mừng các đại biểu tham dự Hội nghị. Trong thư, nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh rằng mặc dù đã thất bại về mặt quân sự, nhưng IS vẫn là mối đe dọa lớn, có khả năng tấn công tại nhiều nước và khu vực. 

Trong bối cảnh đó, cộng đồng quốc tế cần có những khuôn khổ hợp tác đa phương mới cho phép củng cố những thành công đạt được trong cuộc chiến chống khủng bố và ngăn chặn phổ biến mối đe dọa này. 

Trong khi đó, Bộ trưởng Shoigu cảnh báo sau khi các lực lượng khủng bố tại Syria và Iraq bị đánh bại, hoạt động khủng bố tại châu Phi đang tăng lên. Bên cạnh đó, lực lượng thánh chiến cũng đang có dấu hiệu tiến sang châu Á và châu Âu. 

Bên lề Hội nghị, Đoàn đại biểu Quân sự Việt Nam do Đại tướng Ngô Xuân Lịch dẫn đầu đã có cuộc gặp với các đoàn đại biểu quân sự các nước như Lào, Campuchia và Nga. 

Tại cuộc gặp với đoàn Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu bày tỏ vui mừng lần thứ hai trong năm nay được gặp Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch, đồng thời cho rằng quan hệ hợp tác trong lĩnh vực khoa học-kỹ thuật giữa hai nước phát triển khá tốt. 

Ông Shoigu hy vọng các cuộc tiếp xúc trực tiếp thường xuyên giữa lãnh đạo cấp cao Bộ Quốc phòng hai nước sẽ góp phần thúc đẩy lĩnh vực hợp tác truyền thống này tiếp tục phát triển. 

Về phần mình, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cũng đánh giá cao mức độ hợp tác kỹ thuật-quân sự giữa hai nước. Đặc biệt sau chuyển thăm Việt Nam hồi đầu năm nay của Bộ trưởng Shoigu, Nga đã gửi tàu cứu hộ của Hạm đội Thái Bình Dương đến Việt Nam để tham gia tập trận tìm kiếm và cứu hộ trên biển, cũng như cử phái đoàn của Nga đến Việt Nam để thảo luận dự thảo hiệp định về tìm kiếm tàu ngầm bị tai nạn. 

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cũng cảm ơn Bộ trưởng Shoigu về việc cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam theo học tại các trường quân sự của Nga. 

Kết thúc cuôc gặp, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã ký lộ trình phát triển hợp tác quân sự giai đoạn 2018-2020. 

Dự kiến ngày 05/4, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch sẽ trình bày tham luận tại tại Hội nghị An ninh quốc tế Moskva lần thứ 7./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết