Tiếng Việt | English

17/09/2015 - 11:34

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chỉ trích Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter chỉ trích Trung Quốc phá vỡ cam kết chấm dứt động thái quân sự hóa các bãi đá tại quần đảo Trường Sa, Biển Đông.

UPI dẫn lời ông Carter rằng Trung Quốc đang đứng ngoài các luật lệ quốc tế bằng cách đẩy mạnh các dự án cải tạo và bồi đắp trái phép trên Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter . (ảnh: UPI)

Phát biểu tại một hội nghị đang diễn ra của Không quân Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter kêu gọi các bên có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông lập tức chấm dứt hoạt động tôn tạo, bồi đắp trái phép này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh rằng nước Mỹ quan ngại sâu sắc trước tiến độ cải tạo đất hiện nay cũng như viễn cảnh đẩy mạnh quân sự hóa, đồng thời cảnh báo những hoạt động này có thể làm tăng nguy cơ tính toán, phán đoán sai hay xung đột giữa các nước đòi chủ quyền.

Tuyên bố của ông Carter đưa ra sau khi có thông tin các chuyên gia Mỹ ngày 14/9 công bố những hình ảnh vệ tinh trên bãi đá Vành Khăn cho thấy xuất hiện một bức tường bao quanh một khu vực hình chữ nhật dài 3.000m giống như những gì Trung Quốc từng xây dựng trên bãi Subi và bãi Chữ Thập.

Các chuyên gia an ninh cho biết, đường băng mới xây dựng trên bãi Vành Khăn đủ dài để tất cả các loại máy bay Trung Quốc có thể cất cánh và hạ cánh. Điều này hoàn toàn phù hợp với tham vọng mở rộng tầm hoạt động và tiến tới độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, Tư lệnh Bill Urban đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc ngừng mọi hành động cải tạo, xây dựng và quân sự hóa các bãi đá ở Biển Đông để “hạ nhiệt căng thẳng và tạo không gian cho các giải pháp ngoại giao”.

Những động thái của Mỹ được đưa ra ngay trước chuyến thăm Washington của Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình từ ngày 25/9 tới. Biển Đông khả năng sẽ là một vấn đề được đề cập trong đối thoại giữa hai nhà lãnh đạo của Mỹ và Trung Quốc./.

Ngân Giang/VOV.VN
 

Chia sẻ bài viết