Tiếng Việt | English

11/09/2015 - 16:41

Triển lãm ảnh tố cáo Trung Quốc cải tạo đảo phi pháp ở Biển Đông

Ngày 11/9, Hội nghiên cứu Việt Nam học tại Hàn Quốc đã khai mạc triển lãm ảnh về hoạt động cải tạo đảo phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tới dự triển lãm có các thành viên Hội Việt Nam học tại Hàn Quốc, đại diện Hội giao lưu văn hóa Hàn-Việt, các nhà nghiên cứu về biển đảo, đại diện lưu học sinh Việt Nam và cộng đồng người Việt tại khu vực Nam Jeolla, những người Hàn Quốc quan tâm tới Việt Nam. Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc cũng đã tới dự.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Phát biểu tại phiên khai mạc, GS.TS Ahn Kyong Hwan, Chủ tịch Hội nghiên cứu Việt Nam học cho biết: “Biển Đông là tuyến hàng hải quốc tế huyết mạch, nơi chứa đựng nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và có vị trí địa chính trị đặc biệt quan trọng không chỉ đối với Việt Nam, Philippines, Trung Quốc, các quốc gia trong khu vực mà còn với tất cả các quốc gia trên thế giới.

Do vậy, duy trì môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển ở Biển Đông là bổn phận và trách nhiệm của các quốc gia và là yếu tố quan trọng để đảm bảo hòa bình, an ninh, tự do hàng hải, hàng không và thương mại quốc tế.

GS.TS Ahn Kyong Hwan phát biểu tại triển lãm.

Tuy nhiên, xuất phát từ quan điểm và yêu sách về chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia trong khu vực còn nhiều khác biệt nên Biển Đông vẫn chưa được bình yên. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, Trung Quốc đã cho tiến hành các hoạt động xây dựng, mở rộng, tôn tạo các bãi, đá trên quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam”.

Theo GS Ahn Kyong Hwan, triển lãm lần này gồm hơn 80 bức ảnh về các bãi, đá trên quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trước, trong và sau khi Trung Quốc triển khai các hoạt động nạo vét, bồi đắp, mở rộng và tác động của việc làm này tới môi trường sinh thái biển. Triển lãm cũng trưng bày một số hình ảnh, bản đồ cổ thể hiện vị trí của quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trên Biển Đông.

GS Ahn Kyong Hwan cho biết, những hình ảnh này chính là thông điệp Ban Tổ chức muốn gửi đến người xem nhằm góp phần kêu gọi các bên liên quan xuất phát từ tinh thần và trách nhiệm quốc tế chấm dứt các hành động căng thẳng, đơn phương phá vỡ nguyên trạng ở Biển Đông, thiện chí hợp tác gìn giữ hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực; chung tay bảo vệ môi trường sinh thái biển và sự đa dạng sinh học ở Biển Đông.

Một số vị khách chăm chú xem các bức ảnh tại triển lãm.

Triển lãm ảnh về hoạt động bồi đắp, xây đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ diễn ra trong 2 ngày 11-12/9 nhằm tạo điều kiện cho các chuyên gia, học giả, giảng viên, sinh viên Hàn Quốc và cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đến tham quan./.

PV/VOV.VN

Chia sẻ bài viết