Tiếng Việt | English

24/07/2021 - 18:14

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Yellen cảnh báo sắp đạt giới hạn nợ công

Nếu Quốc hội Mỹ không đạt được thỏa thuận trước thời điểm 31/7, mức trần nợ công sẽ tự động khôi phục vào ngày 1/8 và Bộ Tài chính Mỹ sẽ không thể huy động tiền mặt từ việc bán trái phiếu Chính phủ.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết Chính phủ Mỹ sẽ đạt giới hạn nợ liên bang vào ngày 1/8 tới, buộc các nhà chức trách nước này phải thực hiện "các biện pháp đặc biệt" cho đến khi các nhà lập pháp nâng mức trần nợ.

Là một phần của thỏa thuận ngân sách hai năm được Quốc hội Mỹ thông qua vào tháng 8/2019, mức trần nợ liên bang đã được đình chỉ áp dụng đến hết ngày 31/7/2021.

Nếu các nhà lập pháp Mỹ không thể đạt được thỏa thuận nào trước thời điểm đó, mức trần nợ công sẽ tự động được khôi phục vào ngày 1/8 và Bộ Tài chính Mỹ sẽ không thể huy động thêm tiền mặt từ việc bán trái phiếu Chính phủ.

Cảnh báo về hậu quả nghiêm trọng của tình hình trên trong bức thư gửi các nhà lập pháp Dân chủ và Cộng hòa, bà Yellen nói: “Nếu Quốc hội không đình chỉ áp dụng giới hạn nợ công hoặc tăng giới hạn nợ trước ngày 2/8/2021, Bộ Tài chính Mỹ sẽ cần bắt đầu thực hiện các biện pháp đặc biệt để ngăn nước Mỹ rơi vào cảnh vỡ nợ.”

Nợ công của Mỹ đã tăng vọt trong đại dịch COVID-19, sau khi Washington thông qua ba dự luật chi tiêu khổng lồ nhằm giảm bớt tác động kinh tế từ đại dịch.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) cho biết nợ quốc gia tính đến cuối tháng 6/2021 là 28.500 tỷ USD và thâm hụt ngân sách năm nay sẽ vào khoảng 3.000 tỷ USD, chỉ đứng sau mức thâm hụt kỷ lục vào năm 2020.

Bà Yellen nhấn mạnh rằng việc nâng giới hạn nợ không làm tăng chi tiêu mà chỉ đơn giản là cho phép Bộ Tài chính tài trợ cho các chương trình đã được cơ quan lập pháp thông qua.

Bà cho hay mức nợ hiện tại phản ánh tác động tích lũy của tất cả các quyết sách về chi tiêu và thuế trước đây.

Việc không đáp ứng những nghĩa vụ nợ công sẽ gây ra những tổn hại không thể khắc phục được đối với nền kinh tế Mỹ và sinh kế của tất cả người dân Mỹ.

Bà cho biết Bộ Tài chính sẽ ngừng bán trái phiếu chính phủ vào ngày 30/7 và sẽ không tiếp tục bán cho đến khi giới hạn nợ được nâng lên.

Tuy nhiên, CBO cho rằng Bộ Tài chính Mỹ có thể tiếp tục thanh toán các tín phiếu của Chính phủ cho đến tháng 10 hoặc tháng 11/2021, sau thời điểm đó sẽ phải trì hoãn việc thanh toán hoặc vỡ nợ, điều này có thể gây ra sự hỗn loạn cho nền kinh tế.

Việc nâng trần nợ đã là một vấn đề gây tranh cãi trong Quốc hội Mỹ suốt vài năm qua.

Khi Quốc hội tranh luận về các dự thảo ngân sách của chính quyền Tổng thống Joe Biden và các đề xuất chi tiêu để cải tạo cơ sở hạ tầng quốc gia, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell đã đe dọa sẽ phản đối việc tăng giới hạn nợ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích