Tiếng Việt | English

19/02/2021 - 09:33

Bộ Tứ cam kết hỗ trợ khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vượt qua đại dịch Covid-19

Các ngoại trưởng của nhóm Bộ Tứ cam kết sẽ sát cánh cùng các đối tác trong khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương trong giai đoạn phục hồi hậu Covid-19 bao gồm cung cấp vaccine, hỗ trợ kinh tế và củng cố an ninh hàng hải.

Trong cuộc họp trực tuyến vừa diễn ra vào tối qua (18/2), ngoại trưởng của 4 thành viên nhóm Bộ Tứ (Quad) khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ cùng các đối tác trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong giai đoạn hậu Covid-19.


Bà Marise Payne, Ngoại trưởng Australia, tham dự hội nghị trực tuyến với các ngoại trưởng nhóm Bộ Tứ vào tối 18/2. Ảnh: The Australian.

Các ngoại trưởng của 4 nước thành viên nhóm Bộ Tứ bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia cũng đã thảo luận các biện pháp nhằm đảm bảo cam kết chiến lược đối với các nước Đông Nam Á thông qua các chương trình hỗ trợ kinh tế, củng cố an ninh hàng hải, an ninh mạng và hỗ trợ vaccine ngừa Covid-19. Cũng tại hội nghị, các ngoại trưởng nhóm Bộ Tứ đã thảo luận về việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo và biện pháp đối phó với các thông tin sai lệch trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Trong cuộc họp đầu tiên của các ngoại trưởng Bộ Tứ sau khi Mỹ có chính phủ mới, các bên nhất trí sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo nhóm Bộ Tứ. Dự kiến hội nghị sẽ diễn ra vào nửa đầu năm nay, với sự tham gia của Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Australia và 2 người đồng cấp khác đến từ Nhật Bản và Ấn Độ.

Truyền thông Australia ngày hôm nay (19/2) trích dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao nước này khẳng định nhóm Bộ Tứ là một trụ cột chính trong chương trình nghị sự quốc tế của Australia, đồng thời là diễn đàn cho phép các quốc gia thúc đẩy lợi ích chung trong một khu vực an toàn và thịnh vượng./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết