Tiếng Việt | English

12/11/2020 - 09:37

Bolivia nối lại quan hệ ngoại giao với Venezuela và Iran

Chính phủ Bolivia của tân Tổng thống Luis Arce đã chính thức nối lại quan hệ ngoại giao với Venezuela và Iran sau 1 năm bị gián đoạn khi cựu Tổng thống Evo Morales bị buộc phải từ chức.


Tổng thống đắc cử Bolivia Luis Arce phát biểu sau lễ tuyên thệ nhậm chức ở La Paz. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 11/11, Chính phủ Bolivia của tân Tổng thống Luis Arce đã chính thức nối lại quan hệ ngoại giao với Venezuela và Iran sau 1 năm bị gián đoạn khi cựu Tổng thống Evo Morales bị buộc phải từ chức và chính quyền lâm thời của bà Jeanine Añez tạm nắm quyền.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, các Đại sứ mới của Venezuela Alexander Yañez và của Iran Mortessa Tabreshi đã trình Quốc thư lên Tổng thống Bolivia Arce trong một buổi lễ trọng thể được tổ chức tại quảng trường Murillo ở thủ đô La Paz.

Tổng thống Arce khẳng định đây là sự tiếp nối mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Bolivia với các nước trên được thúc đẩy từ thời cựu Tổng thống Morales.

Mối quan hệ giữa Bolivia và Venezuela bị gián đoạn từ tháng 11/2019 khi chính quyền lâm thời của bà Añez quyết định trục xuất toàn bộ các nhân viên ngoại giao Venezuela về nước và chỉ công nhận cái gọi là “chính quyền lâm thời” của thủ lĩnh đối lập nước này Juan Guaido.

Trong khi đó với Iran, bà Añez cũng ra lệnh đóng cửa Đại sứ quán Bolivia tại Tehran hồi tháng 6 vừa qua với lý do giảm chi tiêu ngân sách để phục vụ cho cuộc chiến chống COVID-19.

Trong cuộc bầu cử diễn ra hồi tháng 10, ông Arce, đại diện cho đảng MAS theo đường lối cánh tả, đã giành được 55,1% số phiếu bầu ủng hộ, vượt qua ứng cử viên theo đường lối trung hữu Carlos Mesa.

Ông Arce đã từng nhiều nắm giữ chức Bộ trưởng Kinh tế dưới thời của cựu Tổng thống Morales và được coi là "kiến trúc sư" của những thành tựu kinh tế mà Bolivia đã đạt được trong hơn 1 thập kỷ qua. Ông vừa tuyên thệ nhậm chức vào ngày 8/11./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết