Tiếng Việt | English

29/11/2018 - 15:38

Bớt tranh chấp, thêm nghĩa tình trong nông dân

Cùng với chính quyền, các đoàn thể khác, những năm qua, Hội Nông dân (HND) xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và tham gia hòa giải, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong nội bộ ND để xây dựng cuộc sống ở nông thôn “bớt tranh chấp, thêm nghĩa tình”. Một trong những điểm nổi bật của HND xã chính là đang thực hiện và duy trì hoạt động câu lạc bộ (CLB) ND với pháp luật khá hiệu quả.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Đức - Trần Văn Dũng (trái) trao đổi với người dân về các chủ trương, đường lối của Đảng

Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Đức - Trần Văn Dũng (trái) trao đổi với người dân về các chủ trương, đường lối của Đảng

Đưa pháp luật vào cuộc sống

CLB ND với pháp luật tại xã Thạnh Đức được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2014 đến nay, là mô hình điểm của tỉnh. CLB có 40 thành viên gồm hội viên (HV) HND, cán bộ tư pháp, địa chính, các đoàn thể khác cùng tham gia; trong đó, Chủ tịch HND xã làm chủ nhiệm.

Mục đích, yêu cầu của CLB chính là tổ chức tuyên truyền, phổ biến, nâng cao kiến thức pháp luật cho cán bộ, HV và ND; thực hiện tốt pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; tham gia giám sát việc công khai các chủ trương, chính sách liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng và quá trình thực hiện các dự án thu hồi đất của ND; kịp thời có chính kiến bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của ND; tham gia hòa giải và giải quyết khiếu nại, tố cáo của ND, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở nông thôn.

CLB sinh hoạt 3 tháng/lần với chủ đề cụ thể, đó là những vấn đề liên quan đến đất đai, môi trường, bình đẳng giới,... Trong những cuộc sinh hoạt chuyên đề này, các thành viên CLB được cán bộ Phòng Tư pháp và các phòng, ban chuyên môn ở huyện thông tin, phổ biến về các chủ trương, chính sách, pháp luật.

Hình thức sinh hoạt linh hoạt như thế nên các thành viên CLB thoải mái đưa ra những câu hỏi, tình huống liên quan đến pháp luật, được cán bộ, chuyên viên của các phòng, ban của huyện cử về tham gia sinh hoạt nhiệt tình giải đáp. Qua những cuộc sinh hoạt này, các thành viên CLB dự rất nghiêm túc, ai cũng ghi chép cẩn thận các nội dung, tình huống xử lý.

Từ nội dung, kiến thức nắm bắt được, các thành viên CLB có trách nhiệm về tuyên truyền, phổ biến lại cho người dân qua sinh hoạt ở xóm, ấp, hay có thể qua những cuộc gặp gỡ, trò chuyện,... “Từ những kiến thức được cung cấp qua sinh hoạt, các thành viên sẽ áp dụng vào thực tiễn hòa giải khi có tình huống, sự việc tương tự ở địa bàn dân cư” - Chủ tịch HND xã - Trần Văn Dũng cho biết.

Tích cực tham gia hòa giải tranh chấp

Xã Thạnh Đức có 6 ấp, gần 1.400 HV HND. Với lực lượng đông đảo đó, HV HND ở xã có nhiều đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, nhờ đó xã về đích Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới từ năm 2015. Tuy nhiên, cũng như nhiều vùng nông thôn khác, ở xã cũng không tránh khỏi những tranh chấp, khiếu kiện, khiếu nại liên quan chủ yếu đến đất đai, bờ thửa, mâu thuẫn gia đình,...

Vấn đề đặt ra, có những mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ, đơn giản, nếu hai bên kiềm chế thì sẽ giải quyết ổn thỏa, thế nhưng vẫn đưa nhau ra tòa giải quyết. Ngoài mất thời gian còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình làng, nghĩa xóm. Từ đó, các thành viên trong CLB ND với pháp luật tích cực tuyên truyền pháp luật, hòa giải nhằm hạn chế khiếu nại, tố cáo, tranh chấp trong người dân.

Hiện 40 thành viên CLB cũng chính là những thành viên có uy tín, nòng cốt trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến HV ND. Chủ tịch UBND xã Thạnh Đức - Nguyễn Ngọc Huân đánh giá: “CLB ND với pháp luật góp phần giúp người dân nâng cao nhận thức pháp luật để chấp hành; hiểu hơn về trình tự giải quyết các vụ tranh chấp, khiếu kiện. Từ đó, hạn chế khiếu kiện vượt cấp; không những vậy, còn giảm bớt khiếu tố, khởi kiện ra tòa án”.

Theo Chủ tịch HND xã - Trần Văn Dũng, từ năm 2014 đến nay, các thành viên CLB ND với pháp luật tham gia hòa giải khoảng 60 vụ việc tranh chấp, trong đó, hòa giải thành gần 40 vụ. Chỉ riêng từ đầu năm 2018 đến nay, các thành viên CLB đã phối hợp các đoàn thể hòa giải thành 5/7 vụ (chủ yếu tranh chấp bờ ranh đất); còn 2 vụ khá phức tạp liên quan đến quyền sử dụng đất nên hướng dẫn đưa ra tòa giải quyết.

Để hòa giải đạt kết quả cao, các thành viên CLB đều tìm hiểu, xác minh rõ nguồn gốc sự việc, nguyên nhân tranh chấp để có phương pháp, hướng giải quyết phù hợp, gắn kết tình làng, nghĩa xóm. Đồng thời, các thành viên luôn tự học và tìm hiểu các tài liệu, văn bản, luật mới đang có hiệu lực thi hành. Từ hướng giải quyết “thấu tình, đạt lý” nên mới đây, các thành viên CLB đã cùng các đoàn thể khác hòa giải thành 2 vụ việc tranh chấp. Đó là vụ việc ông L.V.Q và bà N.T.K.L ở ấp 1 tranh chấp đường thoát nước; bà N.T.K.L và ông P.V.N ở ấp 2 tranh chấp đất.

Chủ tịch HND xã - Trần Văn Dũng chia sẻ: “Qua sinh hoạt với các HV ND, tôi thường nói rằng, nông thôn mới không chỉ là thay đổi về kết cấu hạ tầng, thu nhập, đời sống của người dân được nâng cao mà cách đối nhân xử thế trong gia đình, ngoài xã hội và con người sống với nhau có nghĩa, có tình cũng là điều rất quan trọng cần gìn giữ, phát huy”.

ND Trần Văn Sinh (61 tuổi), ngụ ấp 4, bày tỏ, được các thành viên CLB ND với pháp luật phổ biến, ông hiểu hơn quy trình khiếu nại, giải quyết đơn, thư. Ngoài ra, bản thân cũng nắm bắt được những kiến thức pháp luật cũng như biết nhận diện những mánh khóe lừa đảo để cảnh giác. Khi hiểu rõ, bản thân có trách nhiệm hơn trong xây dựng quê hương, xóm, ấp và gắn kết mối đoàn kết, nghĩa tình với hàng xóm, láng giềng.

Nói về những nhiệm vụ, hoạt động trong thời gian tới, Chủ tịch HND xã - Trần Văn Dũng cho biết, dù còn khó khăn về kinh phí để CLB sinh hoạt nhưng các thành viên luôn xác định tham gia tích cực. Ngoài tuyên truyền về vấn đề đất đai, môi trường, hôn nhân - gia đình,... thì CLB sẽ quan tâm tuyên truyền, phổ biến trong HV ND về luật giao thông, bảo vệ hành lang đường bộ, tín dụng đen, cho vay nặng lãi, vi phạm pháp luật ở độ tuổi vị thanh niên; tháo dỡ, cắt phá hàng rào đường cao tốc làm lối đi là vi phạm pháp luật. Từ đó, góp phần để HV ND thực hiện tốt hơn cũng như cảnh giác với các thủ đoạn, mánh khóe lừa gạt, trộm cắp, cướp giật và giáo dục con em chấp hành tốt pháp luật,...

Nông thôn mới không chỉ là thay đổi về kết cấu hạ tầng, thu nhập, đời sống của người dân được nâng cao mà cách đối nhân xử thế giữa con người sống với nhau có nghĩa, có tình cũng là điều rất quan trọng, cần phải gìn giữ, phát huy”.

Chủ tịch HND xã - Trần Văn Dũng

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết