Tiếng Việt | English

24/10/2018 - 15:41

Nhiều chuyển biến trong công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo

9 tháng năm 2018, các cấp, các ngành trong tỉnh Long An tập trung chỉ đạo công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN-TC). Từ đó, có những chuyển biến tích cực, chất lượng giải quyết các vụ việc KN-TC được nâng cao.

9 tháng năm 2018, các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp thường xuyên 3.713 lượt với 4.100 người; tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo 936 lượt với 1.074 người. So với cùng kỳ, số lượt tiếp công dân giảm 4,5%. Nguyên nhân giảm vì được các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác vận động, giải thích đối với công dân; cán bộ, công chức cơ quan hành chính nhà nước thực hiện cơ bản tốt chức năng, nhiệm vụ, hạn chế KN, bức xúc trong nhân dân.

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần trực tiếp đối thoại với người dân có đơn khiếu nại

Các cơ quan hành chính của tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 3.678 đơn các loại, gồm: 879 đơn KN-TC và đơn kiến nghị, phản ánh 3.092 đơn, trong đó đơn KN là 609 đơn; TC 270 đơn. Nội dung KN-TC chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, giải phóng mặt bằng,... Nhìn chung, các đơn của công dân đã được phân loại, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Kết quả giải quyết đơn, thư KN-TC đã chuyển đến cơ quan có thẩm quyền 173 đơn; hướng dẫn công dân đến cơ quan thẩm quyền là 231 đơn; đôn đốc giải quyết 9 đơn; giải quyết theo thẩm quyền 466 đơn. So với cùng kỳ, số đơn thuộc thẩm quyền giảm 18,9%. Nguyên nhân giảm là được các cấp chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục; công dân am hiểu về chính sách, pháp luật và đồng thuận với kết quả giải quyết của người có thẩm quyền.

Với những kết quả đã đạt, 3 tháng cuối năm 2018, tỉnh chỉ đạo tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KN-TC; thường xuyên thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN-TC.

Tăng cường tuyên truyền Luật Tiếp công dân 2013, Luật KN 2011, Luật TC 2011 và các văn bản hướng dẫn thi hành (tập trung ở khu vực xã, phường, thị trấn), gắn với việc thực hiện chế độ, chính sách của Nhà nước về một số lĩnh vực thường phát sinh KN-TC như đất đai, giải phóng mặt bằng, quản lý, sử dụng đất nông nghiệp,... Qua đó, giúp người dân hiểu và đồng thuận với chủ trương, chính sách phát triển KT-XH của tỉnh và địa phương.

Tập trung nâng cao chất lượng giải quyết các vụ việc KN-TC thuộc thẩm quyền, phấn đấu đạt trên 85%; thực hiện tốt các quyết định giải quyết KN, quyết định xử lý TC đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt trên 85%. Tăng cường công tác hòa giải ở cơ sở; công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết KN-TC. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp công dân, xử lý đơn,.../.

Vũ Quang - Nội Chính

Chia sẻ bài viết