Tiếng Việt | English

07/07/2015 - 15:01

Bước ngoặt mới trong cuộc chiến chống IS

Trong những ngày vừa qua, các tay súng IS đã bị lực lượng dân quân người Kurd đánh bật khỏi nhiều khu vực tỉnh Raqqa, Syria.

Các thắng lợi liên tiếp của lực lượng dân quân người Kurd trước tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan (IS) trên mặt trận Syria, cùng với những đợt không kích dữ dội nhất từ trước đến nay nhằm vào căn cứ của các tay súng cực đoan và tuyên bố có được một đồng minh mới trên bộ của Mỹ cho thấy, cuộc chiến chống IS đang đứng trước bước ngoặt quan trọng mới.

Trong những ngày vừa qua, các tay súng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã bị lực lượng dân quân người Kurd đánh bật khỏi nhiều khu vực tại tỉnh Raqqa miền bắc Syria.


Các tay súng thuộc nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) diễu hành trên đường phố Raqqa, Syria. (Ảnh: AP)

Bên cạnh đó, những đợt không kích dữ dội từ liên quân do Mỹ chỉ huy nhằm vào các cứ điểm quan trọng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, buộc lực lượng này phải lui về phòng thủ cũng là điều mà giới chức Mỹ chưa thể nghĩ tới chỉ cách đây một tháng. Các thắng lợi này đã khiến sự chú ý về cuộc chiến chống IS lần đầu tiên chuyển từ Iraq sang Syria trong nhiều năm qua.

Phát biểu trong cuộc gặp với người đồng cấp Pháp ngày 6/7, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết: “Những chiến dịch không kích chúng tôi thực hiện tại phía bắc Raqqa cuối tuần qua đã hạn chế các tay súng cực đoan tự do di chuyển cũng như khả năng đối phó với các lực lượng dân quân người Kurd. Và điều quan trọng đây là cách thức có thể áp dụng để đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng một cách hiệu quả, lâu dài. Theo đó, các lực lượng địa phương trên bộ được sự hỗ trợ của chúng tôi có thể đánh chiếm lại các vùng lãnh thổ, bảo vệ và đảm bảo rằng tiếp theo sẽ là một chính quyền tốt”.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc họp với các quan chức quân sự nước này cũng xác nhận các thắng lợi gần đây tại Syria là bằng chứng tiến bộ trong cuộc chiến chống IS.

Khi nhắc đến lực lượng người Kurd, ông Obama cho rằng, Mỹ đang có một đối tác trên bộ hiệu quả và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng sẽ bị đẩy lùi. Bên cạnh đó, Mỹ khẳng định cuộc chiến chống IS không thể sớm chấm dứt, đồng thời đưa ra cam kết tiếp tục tăng cường hỗ trợ cho phe đối lập ôn hòa ở Syria.

“Các thất bại gần đây của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng tại Syria và Iraq cho thấy lực lượng này có thể bị đánh bại. Trên thực tế, chúng tôi đang tăng cường nỗ lực đối phó với căn cứ của IS tại Syria. Các cuộc không kích sẽ tiếp tục nhằm vào các cơ sở dầu mỏ và khí đốt hiện cung cấp tài chính cho hoạt động của IS, đặc biệt sau khi lãnh đạo của tổ chức này đang tăng cường bơm vốn và chiêu mộ thành viên trên toàn cầu”, Tổng thống Obama cho biết.


Binh sĩ quân đội Syria của Tổng thống Assad (ảnh: syrianfreepress)

Thực tế hiện nay cũng cho thấy, hiện lực lượng người Kurd đang là phe duy nhất giành được thắng lợi, mặc dù chưa quá lớn trước các tay súng Hồi giáo cực đoan trên chiến trường đẫm máu tại Syria. Trong khi đó, từ khi thành lập liên minh chống IS, Mỹ vẫn loay hoay tìm kiếm một thế lực trên bộ đủ sức đối phó với tổ chức Hồi giáo cực đoan này.

Với các tuyên bố vừa qua, lực lượng người Kurd đang dần trở thành sự lựa chọn của người Mỹ. Người Kurd đã và đang nhận được viện trợ, vũ khí, khí tài quân sự từ liên minh quốc tế, đặc biệt là Mỹ, giống như một nhà nước tự trị có quân đội chính quy.

Trong cuộc họp báo tại Đức hồi tháng trước, chính Tổng thống Obama đã phải thừa nhận rằng, hiện Mỹ chưa có một chiến lược hoàn chỉnh để huấn luyện và trang bị cho lực lượng an ninh Iraq đối phó với IS.

Tuy nhiên, trong cuộc họp ngày 6/7 với khẳng định không gửi thêm quân sang Iraq, tăng cường không kích IS tại Syria, tăng cường viện trợ cho các lực lượng chống IS trong đó có phe đối lập Syria và dân quân người Kurd, Nhà Trắng dường như đã hoàn chỉnh kế hoạch của mình.

Theo giới phân tích quốc tế, cuộc chiến chống IS đang đứng trước bước ngoặt quan trọng mới, có thể sẽ chuyển trọng tâm chiến lược sang mặt trận Syria thay vì Iraq với lực lượng dân quân người Kurd trở thành đồng minh chính./.

Vũ Hợp/VOV- Trung tâm Tin
Tổng hợp

Chia sẻ bài viết