Tiếng Việt | English

04/01/2021 - 17:04

Buôn lậu nông sản vẫn “nóng” ở biên giới 

Khi dịch bệnh Covid-19 cơ bản được khống chế thì hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới có chiều hướng “nóng” trở lại. Trong đó, chủ yếu là hoạt động vận chuyển nông sản trái phép qua biên giới.

Sau nhiều tháng nắm thông tin, phóng viên Báo Long An ghi nhận khu vực biên giới đoạn qua địa bàn huyện Vĩnh Hưng và Tân Hưng hoạt động vận chuyển trái phép hàng hóa nông sản qua các đường mòn, lối mở diễn ra khá nhộn nhịp.

Hoạt động này không chỉ vi phạm các quy định về tạm dừng hoạt động qua lại biên giới đối với người tại các cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ, đường mòn, lối mở tại khu vực biên giới Việt Nam – Campuchia mà còn có thể tiềm ẩn những nguy cơ nhất định về dịch Covid-19.

Dưới đây là một số hình ảnh chúng tôi ghi nhận được trong 6 tháng qua:

Hoạt động vận chuyển nông sản công khai ngay tại cầu Hữu Nghị 1, xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng thời điểm cách đây 2 tháng và không có các biện pháp phòng dịch

Thời điểm hoạt động vận chuyển nông sản qua biên giới diễn ra rất nhộn nhịp nhất là vào vụ thu hoạch lúa trong tháng 11 và 12/2020

Hàng chục xuồng ghe lớn nhỏ được tập kết tại sông Cái Cỏ chờ thu mua lúa bên phía Campuchia

Một chiếc ô tô vận chuyển nông sản trái phép qua đường mòn, lối mở vào ban đêm

Xe máy của các lao động bốc vác để gần đường tuần tra biên giới trước khi xuống ghe làm việc

Những chuyến đò đưa người qua sông Cái Cỏ sang biên giới Campuchia

Một bãi tạm được san phẳng ngay tại đường biên giới xuống kênh Cái Cỏ phục vụ cho việc vận chuyển nông sản qua biên giới

Một số đối tượng lợi dụng sơ hở vận chuyển thuốc lá lậu từ biên giới Campuchia vào Việt Nam

Cuối tháng 12/2020, khi Việt Nam phát hiện 4/7 trường hợp nhiễm Covid-19 từ việc nhập cảnh trái phép có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng thì hoạt động buôn lậu nông sản qua khu vực này vẫn không hề giảm. Các mặt hàng nông sản vận chuyển trái phép qua biên giới chủ yếu là thanh long, mít và vịt con. (Hình chụp việc vận chuyển mít qua sông Cái Cỏ vào ngày 30/12/2020)

Theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng vận chuyển trái phép các mặt hàng nông sản qua đường mòn, lối mở không chỉ vi phạm quy định mà còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ có thể dẫn đến lây lan dịch bệnh Covid-19 khi những người tham gia không có các biện pháp phòng dịch khi tiếp xúc và hoàn toàn có thể xảy ra tình trạng lợi dụng vận chuyển nông sản nhập cảnh trái phép để trốn cách ly./.

Thụy Anh - Kiên Cường

Chia sẻ bài viết