Tiếng Việt | English

04/08/2020 - 09:50

Sẵn sàng ứng phó với tình huống mới của dịch Covid-19

Những ngày qua, cả nước liên tục ghi nhận số ca mắc Covid-19. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tỉnh triển khai các biện pháp sẵn sàng ứng phó với tình huống mới của dịch Covid-19. Theo đó, các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch; siết chặt quản lý tuyến biên giới, rà soát người nhập cảnh, trở về từ vùng dịch, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Ban Chỉ đạo tỉnh họp thống nhất các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới
Ban Chỉ đạo tỉnh họp thống nhất các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành trong nước. Hiện Long An chưa ghi nhận ca mắc nhưng tiềm ẩn nguy cơ lây lan của dịch bệnh do số người từ Đà Nẵng về từ ngày 18/7/2020 đến nay là 970 người (trong đó có 155 cán bộ, công chức, viên chức nhà nước; 815 người dân). Đối với trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức và những người liên quan đến Thông báo số 16, 17, 18 của Bộ Y tế, ngành Y tế lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Các trường hợp còn lại thực hiện cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày dưới sự giám sát của nhân viên y tế tuyến xã, huyện. Nếu có triệu chứng bệnh hoặc cập nhật theo thông báo mới của Bộ Y tế sẽ được lấy mẫu xét nghiệm.

Phó Giám đốc Sở Y tế - Bùi Quốc Dũng đề nghị: “Tất cả người dân đi từ vùng dịch về phải cách ly tại nhà theo quy định. Chính quyền địa phương phối hợp ngành Y tế quản lý chặt chẽ các trường hợp này. Cán bộ y tế thường xuyên thăm khám và theo dõi sức khỏe nhằm phát hiện sớm ca bệnh, cách ly và điều trị kịp thời”.

Ngành Y tế chủ động xây dựng các phương án phòng, chống dịch trong tình hình mới triển khai đến tất cả cơ sở y tế và phối hợp chặt chẽ ngành Quân sự trong việc chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực tại các khu cách ly tập trung. Hiện tất cả các khu cách ly đều được chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, sẵn sàng tiếp nhận cách ly khi có yêu cầu.

“Bên cạnh những giải pháp trên, chúng tôi chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là kiểm soát lây nhiễm. Theo đó, các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện nghiêm quy trình khám sàng lọc, phân luồng khám, chữa bệnh, kiểm soát triệt để bệnh nhân đến khám và điều trị; chỉ định xét nghiệm sớm đối với ca nghi ngờ để phát hiệm sớm ca bệnh, kịp thời cách ly. Đồng thời, đánh giá mức độ an toàn phòng dịch tại các cơ sở này và khẩn trương khắc phục các tiêu chí thiếu an toàn. Dựa trên cơ sở đánh giá mức độ an toàn của các cơ sở khám, chữa bệnh, Sở Y tế sẽ đề nghị tạm dừng hoạt động đối với cơ sở xếp loại không an toàn” - ông Bùi Quốc Dũng cho biết thêm.

Hiện tất cả các khu cách ly đều được chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, sẵn sàng tiếp nhận cách ly khi có yêu cầu

Hiện tất cả các khu cách ly đều được chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, sẵn sàng tiếp nhận cách ly khi có yêu cầu

Sở Y tế cũng đề nghị UBND cấp huyện triển khai đến các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân, các cơ sở kinh doanh dược như nhà thuốc, quầy thuốc trên địa bàn quản lý báo cáo các trường hợp cảm, cúm, ho sốt về trạm y tế gần nhất để theo dõi và quản lý ca bệnh. Đồng thời, thông báo rộng rãi trong cộng đồng, các khu dân cư nếu phát hiện có từ 2 trường hợp có triệu chứng viêm đường hô hấp xuất hiện trong vòng 7 ngày phải khai báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất. Các địa phương có khu cách ly tập trung khẩn trương rà soát và sẵn sàng về cơ sở vật chất, nhân sự bảo đảm phục vụ, an ninh, xử lý rác thải, nước thải, tập huấn chuyên môn về quy trình tiếp nhận, tổ chức cách ly,…

Trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố kích hoạt hệ thống giám sát, củng cố đội đáp ứng nhanh để sẵn sàng triển khai khi có chỉ đạo; tăng cường thông báo “đường dây nóng” tiếp nhận thông tin, tư vấn, hướng dẫn người dân; phối hợp ban, ngành, đoàn thể tham gia tại các khu cách ly tập trung của tỉnh và các khách sạn, nhà nghỉ được trưng dụng làm khu cách ly tập trung.

Việc ban hành văn bản chỉ đạo và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới cho thấy sự tích cực vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, đòi hỏi các cấp, các ngành, địa phương phải tiếp tục nỗ lực, không được chủ quan, lơ là. Người dân cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và khuyến cáo của Bộ Y tế./.

Quang Nguyên - Huỳnh Hương

 

Chia sẻ bài viết