Tiếng Việt | English

28/01/2021 - 15:55

Buôn lậu thuốc lá - số vụ giảm nhưng số lượng tăng

Mặc dù tình hình buôn lậu (BL) thuốc lá (TL) điếu giảm về số vụ nhưng số lượng bị thu giữ tăng từng năm, các lực lượng chức năng vẫn gặp nhiều khó khăn trong công tác hậu xử lý vi phạm.

Năm 2020, các lực lượng chức năng tỉnh thu giữ số lượng thuốc lá lậu lên đến trên 2,24 triệu gói

Năm 2020, các lực lượng chức năng tỉnh thu giữ số lượng thuốc lá lậu lên đến trên 2,24 triệu gói

Liên tục phát hiện các vụ vận chuyển thuốc lá lậu với số lượng lớn

Vào dịp cuối năm, nhất là thời điểm trước Tết Nguyên đán, tình hình BL, gian lận thương mại có xu hướng tăng, diễn biến phức tạp hơn. Trước tình hình đó, UBND tỉnh Long An đã triển khai kế hoạch cao điểm chống BL, gian lận thương mại, hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Thực hiện kế hoạch, các lực lượng chức năng như công an, biên phòng, hải quan, Cục Quản lý thị trường và Ban Chỉ đạo (BCĐ) 389 các địa phương đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát theo chức năng, nhiệm vụ và địa bàn phụ trách nhằm ngăn chặn có hiệu quả trong công tác đấu tranh, phòng, chống BL, gian lận thương mại.

Theo Phó Trưởng BCĐ 389 tỉnh, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường - Phạm Đức Chinh, trong đợt cao điểm chống BL, gian lận thương mại, hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, lực lượng Công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát kinh tế và Công an 2 huyện Đức Hòa, Đức Huệ duy trì 6 chốt chống BL trên địa bàn 2 huyện; lực lượng bộ đội biên phòng ngoài duy trì 42 chốt phòng, chống dịch bệnh Covid-19 kết hợp với chống BL còn thành lập thêm 7 tổ kiểm tra, kiểm soát phòng, chống BL, người nhập cảnh qua biên giới trái phép.

Đánh giá của BCĐ 389 tỉnh cho thấy, những nỗ lực của các ngành đã giúp kiểm soát được tình hình BL trên tuyến biên giới, không còn diễn biến phức tạp như những năm trước. Tuy nhiên, một số đối tượng vẫn lén lút hoạt động, vận chuyển TL điếu qua biên giới để giao lại cho các đối tượng khác vận chuyển vào nội địa tiêu thụ. Trong vòng hơn 1 tháng qua, các lực lượng đã phát hiện hàng loạt vụ vận chuyển TL lậu với số lượng lớn. Đơn cử  như khoảng 22 giờ 30 phút ngày 17/12/2020, tại khu vực ấp 2, xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa, lực lượng phòng, chống BL Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh bắt quả tang đối tượng Trương Quốc Dũng, 44 tuổi, ngụ tỉnh Bạc Liêu, đang vận chuyển trái phép 15.000 gói TL lậu. Vụ việc sau đó được bàn giao cho Công an huyện Thủ Thừa thụ lý. Tiếp đó, khoảng 1 giờ 45 phút ngày 27/12/2020, lực lượng chống BL Công an huyện Đức Hòa bắt quả tang đối tượng Lý Hoài Tình, 24 tuổi, ngụ xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, đang vận chuyển 15.500 gói TL lậu qua địa bàn ấp Bình Thủy, xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa. Gần đây nhất, vào lúc 16 giờ 30 phút ngày 10/01/2021, tại khu vực ấp 3, xã Tân Lập, lực lượng chống BL Công an thị xã Kiến Tường bắt quả tang Nguyễn Thị Thu Thảo, 48 tuổi, ngụ phường 6, TP.Tân An, đang vận chuyển hơn 9.200 gói TL lậu,...

Theo BCĐ 389 tỉnh, chỉ trong vòng hơn 1 tháng cao điểm, các lực lượng chức năng đã triển khai, thực hiện 281 lượt kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý 195 trường hợp vi phạm. Trong đó, phát hiện, xử lý 156 trường hợp buôn bán, vận chuyển hàng cấm, nhập lậu; thu giữ trên 384.000 gói TL ngoại nhập lậu, 33kg pháo nổ, 2.150kg vải;… khởi tố 14 vụ/14 đối tượng vận chuyển, buôn bán TL lậu;...

Số lượng thốc lá lậu thu giữ tăng

Thông tin từ BCĐ 389, từ năm 2017 đến nay, trước sự ra quân quyết liệt, đồng bộ của các lực lượng chức năng, tình hình BL, đặc biệt là BL TL đã giảm qua từng năm và giảm khoảng 40-60% so với thời điểm năm 2016 trở về trước.

Mặc dù tình hình BL TL điếu được đánh giá giảm trong những năm gần đây, tuy nhiên, số lượng TL lậu thu giữ được lại tăng qua từng năm. Nếu như các năm 2017, 2018, 2019, số lượng TL lậu các lực lượng thu giữ được chỉ dao động trong khoảng 1,4-1,9 triệu gói thì năm 2020, số lượng TL lậu thu giữ được lên đến trên 2,24 triệu gói.

Sở dĩ có thực tế trái ngược trên, theo Đại tá Phạm Thanh Tâm - Phó Giám đốc Công an tỉnh, khoảng 2 năm gần đây, các đối tượng BL, vận chuyển TL lậu đã thay đổi cách thức vận chuyển. Trước đây, TL lậu thường được tập kết tại biên giới rồi chia nhỏ ra vận chuyển bằng các loại xe bè, xe môtô được hoán cải chạy từng tốp từ 5-7 xe với tốc độ cao hoặc dùng xuồng máy để đưa vào sâu nội địa tiêu thụ. Tuy nhiên, 2 năm qua, hình thức vận chuyển này không còn phổ biến, thay vào đó, các đối tượng chuyển sang dùng xe ôtô vận chuyển với số lượng lớn mỗi chuyến. “Một chuyến vận chuyển bằng ôtô loại 7 chỗ, các đối tượng có thể vận chuyển từ 10.000-15.000 gói. Cũng từ đó, dù số vụ được phát hiện có giảm nhưng số lượng TL lậu thu giữ được vẫn lớn so với trước đây” - Đại tá Phạm Thanh Tâm cho biết.

Một nguyên nhân nữa dẫn đến tình trạng Long An và Tây Ninh vẫn là một trong những điểm nóng về vận chuyển TL lậu do vị trí địa lý. Trong đó, Long An có đường biên giới dài gần 133km với nhiều đường mòn, lối mở, 2 bên là đồng ruộng nên các đối tượng lợi dụng để đưa TL lậu qua biên giới. Mặt khác, địa bàn tỉnh giáp ranh TP.HCM, các đối tượng cũng dễ cơ động trong vận chuyển và sẽ khó bị phát hiện, truy đuổi hơn so với những tỉnh khác.

Bên cạnh đó, Đại tá Phạm Thanh Tâm cũng cho rằng, công tác hậu xử lý vi phạm đối với hành vi vận chuyển TL lậu còn rất nhiều khó khăn, bất cập. “Mức phạt hiện nay là chưa đủ sức răn đe. Các đối tượng thường sử dụng xe ôtô để vận chuyển nên khi bị phát hiện, bắt giữ, các đối tượng thường bỏ xe chạy hoặc có bắt cũng không thể xử lý được phương tiện vận chuyển bởi đa số ôtô dùng để vận chuyển đều là xe thuê. Do đó, khi bị bắt giữ, cơ quan chức năng không thể tịch thu phương tiện vận chuyển. Trong khi xe ôtô các đối tượng vận chuyển thường có giá trị lớn. Có những trường hợp chịu phạt hành chính cộng dồn với giá trị xe ôtô, tuy nhiên, do các đối tượng đều thuộc diện “3 không” nên khi ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính thường không thể thi hành” - Đại tá Phạm Thanh Tâm cho biết thêm.

Từ những bất cập trên, BCĐ 389 tỉnh kiến nghị BCĐ 389 Trung ương cần sớm phối hợp các bộ, ngành liên quan có hướng dẫn cụ thể để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho công tác đấu tranh phòng, chống BL, nhất là BL TL đạt hiệu quả cao nhất trong thời gian tới./.

Một chuyến vận chuyển bằng ôtô loại 7 chỗ, các đối tượng có thể vận chuyển với số lượng từ 10.000-15.000 gói thuốc lá. Cũng từ đó, dù số vụ được phát hiện có giảm nhưng số lượng thuốc lá lậu thu giữ được vẫn lớn so với trước đây”.

Đại tá Phạm Thanh Tâm - Phó Giám đốc Công an tỉnh

Kiên Định

Chia sẻ bài viết