Tiếng Việt | English

13/04/2022 - 19:50

Cách vệ sinh máy lọc không khí đúng, đơn giản tại nhà

Khoa học công nghệ phát triển ngày càng tạo ra nhiều thiết bị hiện đại phục vụ cuộc sống con người thêm tiện nghi, thoải mái, một trong số đó chính là máy lọc không khí giúp đem đến không gian sống thoáng mát, trong lành. Vậy thiết bị thông minh này có những công dụng gì? Cách vệ sinh máy lọc không khí đúng đơn giản tại nhà ra sao? Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ giúp các bạn lý giải.

Máy lọc không khí là gì? 

Máy lọc không khí là thiết bị gia dụng gia đình với các lớp lọc bụi tiêu chuẩn giúp lọc bụi bẩn trong không khí. Mỗi lớp lọc của máy sẽ có chức năng khác nhau từ lọc bụi bẩn thông thường tới lọc những hạt bụi siêu nhỏ, qua đó giúp khử mùi, loại bỏ tác nhân gây dị ứng, mùi hôi cũng như kháng khuẩn hiệu quả.

Các loại máy lọc không khí hiện nay được chia thành 3 loại chính bao gồm:

- Máy lọc không khí phòng riêng: Dùng trong phòng ngủ, phòng khách hoặc phòng làm việc,... Tuỳ vào diện tích của căn phòng mà bạn sẽ lựa chọn loại có lưu lượng gió phù hợp. Bạn có thể chọn mua máy lọc không khí Kangaroo - một trong những thương hiệu được ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay.

- Máy lọc không khí toàn phòng: Công suất lớn dùng cho toàn bộ không gian căn nhà, điều này đồng nghĩa với việc giá thành của dòng máy này thường tương đối cao.

- Máy lọc không khí trên ô tô: Dùng trên ô tô. Ưu điểm của loại máy lọc không khí này là kích thước nhỏ để có thể để vừa trong không gian nhỏ hẹp của ô tô. Việc lọc không khí trên ô tô còn giúp hạn chế mùi dẫn đến say xe.

Tiện ích của máy lọc không khí

Thông thường máy lọc không khí chỉ được biết đến với tác dụng là lọc sạch bụi bẩn trong không khí. Tuy nhiên dòng sản phẩm này còn có thêm nhiều chức năng, tiện ích khác. Cụ thể:

·Lọc sạch không khí

Máy lọc không khí có thể lọc và loại bỏ các loại bụi bẩn, phấn hoa, lông thú,... và những tác nhân có thể gây dị ứng khác trong không khí. Hơn nữa, nhờ hệ thống màng lọc HEPA tiên tiến trong các dòng máy lọc không khí hiện đại chúng còn có khả năng lọc cả bụi siêu mịn và PM2.5.

·Khử mùi

Ngoài lọc sạch không khí thì thiết bị này còn có thể khử cả mùi hôi khó chịu như mùi mùi khói thuốc, dầu mỡ, đồ ăn,... nhờ được trang bị nhiều lớp màng lọc khác nhau. 

·Tiêu diệt vi khuẩn

Đa số các loại máy lọc không khí hiện nay đều được trang bị công nghệ phân tán ion âm giúp diệt đến 99.9% virus H5N1 trong không khí và 96,5% trong dung dịch. Các ion mang điện tích tác động vào cấu trúc protein của vi khuẩn để phá vỡ và ngăn chặn sự sinh sôi của vi khuẩn và virus.

·Giảm tĩnh điện, an toàn và tiết kiệm điện năng

Độ ẩm không khí quá cao có thể khiến điện dễ bị rò rỉ và nhiễm điện. Máy lọc không khí sẽ cân bằng độ ẩm này nhanh chóng giúp giảm tĩnh điện hiệu quả, đem đến sự an toàn cho gia đình.

Ngoài ra, thiết bị này cũng chỉ thụ điện khoảng 30 ~ 50 W/h, tương đương một bóng đèn sợi đốt nên không tốn quá nhiều điện năng. Các bạn có thể chọn máy lọc không khí Sunhouse để tiết kiệm điện nhé!

Tạo ẩm, hút ẩm, bắt muỗi

Một trong những tính năng của máy lọc không khí được người dùng đánh giá cao đó chính là tạo ẩm, hút ẩm và bắt muỗi. Giao mùa giữa xuân và hè thường là thời điểm muỗi sinh sôi nhiều, chỉ cần trang bị một chiếc máy lọc không khí là có thể giải quyết được tình trạng ẩm mốc và xua đuổi muỗi , đảm bảo sức khỏe.

Cách vệ sinh máy lọc không khí đúng, đơn giản tại nhà

Vệ sinh máy lọc không khí đúng cách là một trong những giải pháp giúp kéo dài tuổi thọ cho thiết bị. Dưới đây là các bước thực hiện đúng chuẩn mà các bạn nên biết:

- Bước 1: Ngắt nguồn điện, tháo rời các bộ phận của máy, bao gồm cả các màng lọc trên thiết bị.

- Bước 2: Phân loại các bộ phận của máy thành 2 nhóm. Trong đó một nhóm có thể vệ sinh bằng nước gồm màng lọc thô, màng lọc nước hoặc màng lọc thủy tinh và nhóm còn lại không thể vệ sinh bằng nước mà chỉ được dùng khăn mềm, máy hút bụi cỡ nhỏ hoặc chổi lông.

- Bước 3: Đối với vỏ máy, dùng khăn mềm ẩm để lau sạch nhẹ nhàng, đặc biệt là các khe hút khí.

- Bước 4: Tiến hành dùng nước để vệ sinh màng lọc thô, màng lọc nước, màng lọc thủy tinh.

- Bước 5: Dùng máy hút bụi cỡ mini, chổi lông,… để làm sạch màng lọc carbon, màng lọc HEPA và màng lọc than hoạt tính.

- Bước 6: Vệ sinh bộ phận cảm biến của máy bằng tăm bông.

- Bước 7: Đem các bộ phận của máy lọc không khí ra nơi thoáng mát để phơi khô rồi tiến hành lắp ráp lại. 

Lời kết

Trên đây là toàn bộ những kiến thức cơ bản về cách vệ sinh máy lọc không khí đúng, đơn giản tại nhà. Hãy thường xuyên làm sạch cho chiếc máy lọc nhà bạn để chúng được sạch sẽ và lâu bền nhé!

ĐC

Chia sẻ bài viết