Tiếng Việt | English

01/09/2015 - 18:20

Cần đề phòng dịch bệnh

Cả nước đã xuất hiện các ổ dịch cúm gia cầm H5N1 chưa qua 21 ngày. Đến nay, Long An không có phát sinh ổ dịch bệnh trên gia súc, gia cầm. Tuy nhiên, không vì thế mà người chăn nuôi chủ quan, vì đây là thời điểm dễ phát sinh dịch bệnh.


Nông dân cần tiêm phòng đầy đủ cho gia súc, gia cầm và theo dõi thường xuyên tình hình dịch bệnh trong những tháng cuối năm 

Thời gian qua, các địa phương đã bám sát kế hoạch, triển khai tốt tháng phun xịt tiêu độc, khử trùng đúng đối tượng, đúng kỹ thuật. Nhờ đài truyền thanh các địa phương thông tin liên tục về lợi ích của việc tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi gia cầm, người dân hưởng ứng tích cực, tự nguyện tham gia và chủ động dọn dẹp vệ sinh trước khi tổ phun thuốc đến.

Theo dự báo, những tháng cuối năm là thời điểm dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm có nguy cơ bùng phát cao. Nguyên nhân do người chăn nuôi tái đàn để đón tết nên tỷ lệ đàn gia súc, gia cầm tăng khiến cho việc phòng dịch rất khó kiểm soát. Bên cạnh đó, tình trạng vận chuyển, giết mổ, mua bán các sản phẩm gia cầm vẫn tràn lan, khó kiểm tra; không ít hộ chăn nuôi còn chủ quan, chưa thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch một cách nghiêm túc.

Hiện nay, chi cục đang đánh giá tình hình dịch tễ để tiêm phòng miễn phí đợt 2 năm 2015 vào những tháng cuối năm. Kế hoạch tiêm phòng đợt 2 gồm: Tiêm phòng vắc-xin cúm gia cầm trên vịt; tiêm phòng lở mồm long móng trên trâu, bò ở 6 huyện vùng biên giới và vùng nguy cơ thuộc 2 huyện Châu Thành, Đức Hòa; tiêm phòng lở mồm long móng trên heo thuộc 5 huyện (Đức Hòa, Bến Lức, Tân Trụ, Châu Thành, TP.Tân An), các xã vùng GAP (thuộc huyện Cần Đước, Cần Giuộc) và các xã được công nhận nông thôn mới đến cuối năm 2015.

Ngoài ra, Chi cục Thú y tỉnh cũng đã tập trung chỉ đạo các huyện chuẩn bị, tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền kiến thức về phòng, chống dịch bệnh cho cán bộ và nhân dân địa phương; tăng cường kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y tại các chợ và các điểm buôn bán gia súc, gia cầm. Trong đó, đẩy mạnh kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển gia súc, gia cầm từ ngoài tỉnh vào Long An.

Các cấp chính quyền cần có hình thức xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành việc tiêm phòng vắc-xin cho đàn gia súc, giấu dịch, báo cáo chậm để dịch xảy ra và làm lây lan. Cùng với đó, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người chăn nuôi thực hiện tốt việc vệ sinh, tiêu độc, khử trùng, nhằm tiêu diệt các loại mầm bệnh, làm giảm nguy cơ bùng phát dịch bệnh./.

Hoa Dại

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích