Tiếng Việt | English

05/03/2019 - 09:26

Cần Đước chủ động ứng phó với hạn

Theo dự báo của các cơ quan chuyên môn, năm 2019, mùa khô sẽ kéo dài. Để tránh thiệt hại trong sản xuất và khó khăn trong sinh hoạt của người dân, UBND huyện Cần Đước, tỉnh Long An triển khai kế hoạch, hướng dẫn người dân chủ động ứng phó với tình hình thời tiết bất thường.

Kiểm tra tình hình đê bao ngăn mặn xã Long Hựu Đông

Kiểm tra tình hình đê bao ngăn mặn xã Long Hựu Đông

Một trong những ưu tiên hàng đầu của địa phương là bảo đảm nguồn nước sản xuất và sinh hoạt. Cần Đước là huyện ven biển được bao bọc bởi sông Vàm Cỏ và Rạch Cát, chịu ảnh hưởng thủy triều, nguồn nước phục vụ sản xuất chủ yếu là nước mưa và nước được dự trữ trong hệ thống thủy lợi. Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện - Nguyễn Hồng Chương cho biết: “Năm 2018, được sự hỗ trợ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, huyện tổ chức nạo vét hệ thống sông, rạch trong vùng thủy lợi Đôi Ma (xã Long Cang, Long Sơn), nạo vét kênh Rạch Đào (xã Mỹ Lệ, Tân Lân). Phòng cũng tổ chức thi công nạo vét kênh, mương nội đồng, tăng lượng nước dự trữ trong hệ thống thủy lợi, đáp ứng nhu cầu nước sản xuất lúa và trồng hoa màu”. Thực hiện kế hoạch ứng phó trong mùa khô năm 2019 của UBND huyện, ngành nông nghiệp chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra hệ thống cống đầu mối, bảo đảm tích trữ nước ngọt ở trong các hệ thống thủy lợi. Đồng thời khuyến cáo lịch thời vụ, tình hình thời tiết, hướng dẫn nông dân chọn cây trồng, vật nuôi thích hợp. 

Chủ tịch UBND huyện - Huỳnh Văn Quang Hùng khẳng định: “Rút kinh nghiệm đợt nắng hạn năm 2018, Cần Đước thiếu nước sinh hoạt, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, đời sống người dân, năm nay, UBND huyện chỉ đạo các ngành chuyên môn tập trung thực hiện chương trình trọng điểm cung cấp nước sinh hoạt cho người dân theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020, qua đó, nâng tỷ lệ hộ sử dụng nước sinh hoạt trên địa bàn. Đối với các xã không khai thác được nguồn nước ngầm tại chỗ, chất lượng nước giếng khoan kém,... huyện triển khai các dự án đưa nước ngầm các xã lân cận về phục vụ. 

UBND huyện cũng chỉ đạo ngành chức năng nhanh chóng hoàn chỉnh thủ tục giao UBND xã Long Hựu Đông tạm thời quản lý, khai thác Trạm trung chuyển nước Long Hựu Đông để đưa nguồn nước của nhà máy Mỹ Lệ hòa vào hệ thống cấp nước xã Long Hựu Đông và Long Hựu Tây (2 xã luôn trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô) bảo đảm đủ nước sinh hoạt cho người dân trong mùa khô 2019.

Với sự tập trung chỉ đạo của lãnh đạo huyện, sự chủ động của cơ quan chuyên môn và sự phối hợp của người dân địa phương, công tác ứng phó nắng hạn sẽ được triển khai kịp thời, góp phần bảo đảm hoạt động sản xuất và sinh hoạt của người dân./.

Kim Khánh

Chia sẻ bài viết